Bộ trưởng Quốc phòng Singapore: Châu Á thiếu cơ chế phòng ngừa chiến tranh

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 02/06/2014 14:25 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tại Diễn đàn Shangri-La. (Ảnh: Chính phủ Singapore)

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho rằng, châu Á thiếu một cơ chế tập thể giống như châu Âu sau hai cuộc chiến tranh thế giới, để ngăn ngừa xung đột bùng nổ thành chiến tranh.

Diễn đàn Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 đã bế mạc sau 3 ngày nhóm họp với 5 phiên thảo luận chung về các chủ đề liên quan đến an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Một trong những chủ đề được nhiều diễn giả, học giả tham dự diễn đàn quan tâm nhất chính là những diễn biến mới đây về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại Vùng Đặc quyền Kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hầu hết các đại biểu tham dự đều bày tỏ quan ngại, khẳng định đây là những hành động gây căng thẳng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Ng Eng Hen cho rằng, châu Á thiếu một cơ chế tập thể giống như châu Âu sau hai cuộc chiến tranh thế giới, để ngăn ngừa xung đột bùng nổ thành chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho rằng, các tranh chấp về tài nguyên thiên nhiên, chủ quyền lãnh thổ và bối cảnh tăng trưởng kinh tế bất ổn như hiện nay đặt an ninh châu Á trước thách thức mới, đặc biệt với các diễn biến mới đây tại Biển Hoa Đông và Biển Đông. Chính vì vậy, châu Á cần phải xây dựng được một cơ chế có sức kháng cự lớn, nhằm tạo được các đồng thuận và niềm tin chính trị. Cơ chế này bao gồm các quy tắc đa phương, các hợp tác cụ thể và các hoạt động phối hợp giữa giới quân sự các nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết, tất cả các bên tham dự hội nghị này đều muốn tình hình căng thẳng hiện tại "xuống thang", vì "tiến bộ phụ thuộc vào hòa bình và ổn định". Tuy nhiên, theo ông Ng Eng Hen, vấn đề của an ninh châu Á hiện nay là các quốc gia "thiếu lòng tin" để xây dựng các biện pháp chung và một giải pháp tạo được đồng thuận.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước