BRICS thành lập ngân hàng phát triển chung

-Thứ hai, ngày 25/03/2013 22:30 GMT+7

Lãnh đạo 5 nước BRICS. (Ảnh: AP)

Một kế hoạch đang rất được chờ đợi tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 5 nhóm các nền kinh tế đang nổi hàng đầu thế giới lần này là việc thành lập một ngân hàng phát triển chung của nhóm các nước BRICS.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 5 nhóm các nền kinh tế đang nổi hàng đầu thế giới dự kiến sẽ khai mạc vào ngày mai tại thành phố cảng Durban của Nam Phi. Một kế hoạch đang rất được chờ đợi tại hội nghị lần này là việc thành lập một ngân hàng phát triển chung của nhóm các nước BRICS. Theo các chuyên gia kinh tế các nước thành viên nhóm này thì các điều kiện giờ đã chín muồi cho sự ra đời một ngân hàng như vậy.

Trung tâm Hội nghị quốc tế tại thành phố Durban sẽ là nơi diễn ra Hội nghị lần thứ 5 các nhà lãnh đạo BRICS. Hội nghị sẽ thảo luận một loạt vấn đề mang tính chiến lược của nhóm các nền kinh tế chỉ có 5 thành viên nhưng chiếm tới 20% GDP toàn cầu. Một nội dung rất được quan tâm tại hội nghị năm nay là kế hoạch thành lập Ngân hàng Phát triển BRICS.

Ý tưởng thành lập Ngân hàng Phát triển BRICS đã được đưa ra tại Hội nghị thương đỉnh BRICS năm ngoái tại New Delhi, Ấn Độ.

Giáo sư Gilmar Masieiro, Chuyên gia kinh tế, Trường ĐHTH Sao Paolo, Brazil cho biết: “Những lợi ích của Ngân hàng phát triển BRICS là rất rõ ràng. Các nước đang phát triển hiện đều có chung một vấn đề là thiếu vốn, trong khi sản xuất và tạo việc làm đều cần vốn. Ngân hàng phát triển BRICS sẽ giúp cung cấp nguồn vốn cần thiết để thúc đẩy thương mại quốc tế”.

Trong suốt hai thập niên vừa qua, các nước thành viên BRICS luôn dẫn đầu thế giới về tăng trưởng kinh tế. Chỉ tính riêng trong năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt mức 4%, trong khi các nước Nhóm các nền kinh tế phát triển (G-7) chỉ dừng ở con số khiêm tốn 0,7%.

Kim ngạch thương mại giữa các nước BRICS và giữa BRICS với châu Phi dự kiến tăng từ 340 tỷ USD năm 2012 lên hơn 500 tỷ USD vào năm 2015.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước