Bữa cơm tất niên của người Trung Quốc

Việt Nữ-Thứ bảy, ngày 09/02/2013 22:07 GMT+7

Các món ăn may mắn sẽ khác nhau tùy theo từng vùng ở đất nước Trung Hoa. Ảnh: China Photos

Ngày cuối cùng của một năm, trong gia đình một nông dân vùng Đông Bắc Trung Quốc, gian bếp như ấm hẳn lên với tiếng chày, tiếng dao thớt. Những người đi xa đã trở về nhà, mọi người cùng chung tay làm những món ăn ngon…

Bánh bao hình cá là món ăn truyền thống của người dân nơi đây và không thể thiếu trong dịp Tết vì nó mang ý nghĩa biểu hiện mong muốn của gia đình “cả năm dư dả”. Còn ở các thành phố lớn, với nhịp sống hiện đại hơn, cách đón Tết cũng khác hơn.

Nếu như ở Việt Nam, hầu hết các gia đình đều quây quần tại nhà cùng chung tay làm những món ăn ngon cho đêm cuối năm, thì ở Trung Quốc, những năm gần đây, đặc biệt tại các thành phố lớn ngày càng có đông các gia đình tổ chức bữa cơm tất niên tại các nhà hàng.

Những ngày này, các cửa hàng ăn uống lớn ở Bắc Kinh hầu như hoạt động hết công suất. Theo người quản lý của nhà hàng Hồng Binh Lầu, Bắc Kinh, thì khách đã đặt kín chỗ cho ngày cuối năm ngay từ đầu năm. “Nhà hàng chúng tôi hầu như năm nào khách cũng đặt hết chỗ cho bữa cơm tất niên. Ví dụ như năm ngoái khách vừa dùng cơm tất niên xong đã đặt chỗ cho bữa cơm tất niên năm sau. Chỉ khoảng tháng 2, 3 gần 100 bàn đã đặt kín chỗ”, bà Lin Jing Li, Quản lý nhà hàng cho biết.

Chẳng cần đợi đến tối, ngay từ buổi trưa, nhiều gia đình đã đến dùng cơm tất niên ở nhà hàng. Những món ăn ngon, truyền thống có từ hàng trăm năm, những món ăn mang ý nghĩa của sự sung túc, xum vầy, may mắn như các món chế biến từ cá, các loại đậu, đuôi bò, hải sâm… được ưa chuộng nhất. Trung bình mỗi bàn 12 món, chưa kể món tráng miệng.

Một người dân Bắc Kinh nói: “Ở ngoài cả năm mọi người vất vả làm việc, bây giờ được ngồi cùng nhau ăn bữa cơm đoàn viên cùng gia đình, cảm giác thật hạnh phúc”.

Tết âm lịch - ngày của đoàn viên và hạnh phúc, ngày của sự trở về của những người con nơi phương xa. Và cho dù tổ chức dưới hình thức nào thì bữa cơm tất niên cũng là bữa tiệc đoàn viên quan trọng nhất trong mỗi gia đình người dân Trung Quốc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước