Các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN tỏ rõ quan ngại về tình hình Biển Đông

Hữu Hưng-Thứ bảy, ngày 10/05/2014 16:48 GMT+7

Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN bắt tay khai mạc hội nghị ngoại trưởng ASEAN. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Sáng nay (10/5), các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tiến hành cuộc họp nhằm rà soát những nội dung cuối cùng trước khi đệ trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN, trong đó các bộ trưởng tập trung thảo luận về tình hình tại Biển Đông.

Cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bắt đầu lúc 9h sáng nay giờ Nay Pyi Taw, Myanmar (khoảng 9h30 giờ Hà Nội). Tại cuộc họp này, các bộ trưởng xem xét báo cáo cuộc họp của các quan chức cao cấp (cấp SOM) diễn ra hôm qua.

Tại cuộc họp trước, các quan chức cao cấp ASEAN đã bày tỏ quan ngại về tình hình phức tạp đang diễn ra ở Biển Đông, khi Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam.

Các quan chức ASEAN cho rằng, ASEAN cần có tiếng nói chung, thống nhất về tình hình này, nhằm đảm bảo hòa bình ổn định và an toàn, an ninh hàng hải trên khu vực Biển Đông.

ASEAN cũng nhấn mạnh những nguyên tắc cơ bản trong xử lý tranh chấp. Đó là phải tôn trọng Luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển Liên Hợp Quốc, thực hiện một cách đầy đủ các nghĩa vụ đã được đề ra trong DOC, cũng như sớm tiến tới COC.

Trong bối cảnh phức tạp hiện nay, ASEAN đặc biệt kêu gọi kiềm chế, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực và không làm leo thang căng thẳng và giải quyết các vấn đề một cách hòa bình.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã thông báo lại tình hình trên Biển Đông như đã nêu và quan điểm, khuyến nghị của Việt Nam trong giải quyết vấn đề này.

Các bộ trưởng các nước thành viên ASEAN khác cũng lần lượt cho ý kiến để các bên có thể ra một thông cáo chung của Hội nghị.

Bên cạnh vấn đề Biển Đông, một vấn đề thời sự khác với ASEAN là tiến độ xây dựng cộng đồng vào năm 2015 và hướng phát triển của ASEAN sau 2015. Chính vì vậy, bên cạnh Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN, còn có Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN cũng diễn ra vào thời gian này.

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước