Các nhà lãnh đạo thế giới tiếc thương Tổng thống Mandela

Kim Minh-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 11:00 GMT+7

 Các nhà lãnh đạo trên thế giới hôm nay 6/12 đã bày tỏ tiếc thương tới sự ra đi của người anh hùng của nhân dân Nam Phi, người đã cống hiến cuộc đời chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và là nguồn cảm hứng của toàn thế giới.

Ngay sau khi Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma thông báo về sự ra đi của biểu tượng phong trào chống phân biệt chủng tộc, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên tiếng bày tỏ tiếc thương đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới đất nước và nhân dân Nam Phi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới đã có bài phát biểu tại Nhà Trắng về sự ra đi của Tổng thống Nelson Mandela. Ông ca ngợi Tổng thống Nelson Mandela như là nhà lãnh đạo vĩ đại, người đã để lại cho đất nước Nam Phi một di sản về tự do, đóng góp quan trọng vào việc đưa hòa bình đến cho thế giới.

‘ Tổng thống Mỹ bày tỏ tiếc thương sau sự ra đi của huyền thoại Mandela tại Nhà Trắng

"Hôm nay, ông đã ra đi. Chúng ta mất đi một trong những người có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất, một người dũng cảm, sâu sắc. Chúng ta không có cơ hội được thấy một con người như Nelson Mandela một lần nữa vì thế, chúng ta hãy sống theo tấm gương của ông, hãy ra quyết định không phải bằng lòng thù hận mà bằng tình yêu", Tổng thống Mỹ phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban-Ki Moon viết trên trang Twitter cá nhân, khẳng định, người anh hùng của nhân dân Nam Phi là "người khổng lồ của công lý", "người đã đấu tranh quên mình cho phẩm giá con người, cho sự bình đẳng và tự do". Ông Ban Ki-Moon cũng cho biết, Tổng thống Mandela là "cảm hứng" cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Hội đội đồng Bảo an LHQ đang họp đã dành môt phút im lặng để tưởng nhớ nhà lãnh đạo Nam Phi.

Tổng thống Pháp François Hollande trong tuyên bố vào sáng sớm đã nhấn mạnh, Tổng thống Mandela đã viết lịch sử không chỉ của đất nước mình mà của cả thế giới.

‘ " Một luồng ánh sáng vĩ đại đã ra đi", Thủ tướng Anh Cameroon nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron so sánh "một luồng ánh sáng vĩ đại đã ra đi" sau cái chết của Tổng thống Mandela. "Ông là con người vĩ đại trong thời đại của chúng ta", Thủ tướng Anh khẳng định trên bài phát biểu.

Phía bên kia đại dương, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã thay mặt gia đình chia sẻ những cảm xúc về Tổng thống Mandela trên trang Twitter cá nhân.

"Hôm nay thế giới mất đi một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất, một trong những con người cao đẹp nhất. Ông đã chứng minh cho chúng ta thấy sự thứ tha và một trái tim rộng mở lớn hơn nhiều với sự hẹp hòi", cựu Tổng thống Mỹ viết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước