Các nước trong khu vực lo ngại về cách hành xử của Trung Quốc

VTV4-Thứ tư, ngày 21/05/2014 22:01 GMT+7

Trang tin điện tử của NHK có bài báo với tiêu đề: Quốc hội Việt Nam mong muốn tăng cường lực lượng phòng vệ.

Theo trang này, trong ngày họp đầu tiên của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Việt Nam khóa XIII vào ngày 20/5, ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã nhấn mạnh trong phần đầu bài phát biểu của mình rằng, ngoài việc tiếp tục lên án Trung Quốc về việc đặt giàn khoan trái phép tại Biển Đông thì Việt Nam cần có những chính sách để tăng cường lực lượng phòng vệ.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của Báo điện tử NNA, một tờ báo uy tín của Nhật Bản, đại diện Tập đoàn công nghiệp SYM (Đài Loan) cho biết, nhà máy SYM tại Đồng Nai hoàn toàn không bị ảnh hưởng cũng như không có chuyện sản xuất bị đình trệ bởi cuộc biểu tình của công nhân.

‘ Các tàu của Trung Quốc hung hăng tấn công tàu Cảnh sát Biển và tàu Kiểm ngư của Việt Nam. Ảnh: Thanh niên

Trang web địa chính trị của Mỹ The National Interest có bài viết: Sai lầm chiến lược lớn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bài báo phân tích hành động đặt giàn khoan ở vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam tại Biển Đông cho thấy một bước leo thang mới và nguy hiểm của Trung Quốc. Từ năm 2007, Bắc Kinh ngày càng quyết tâm và hiếu chiến trong các tham vọng ở Biển Đông.

Trung Quốc tấn công và bắt giữ ngư dân nước ngoài đánh bắt cá trên ngư trường truyền thống của họ. Các công ty dầu khí nước ngoài bị gây sức ép rút khỏi hợp đồng với các nước ở Biển Đông do lo ngại bị Trung Quốc trả đũa.

Hành động của Trung Quốc không chỉ vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông, mà còn khiến cho các nước trong khu vực ngày càng ngờ vực về ý đồ thực sự của Trung Quốc. Ngoài Việt Nam, Philippines, Singapore và Malaysia ngày càng lo ngại về cách hành xử của Trung Quốc trong khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước