Campuchia không bầu cử lại Quốc hội

Thạch Thông-Chủ nhật, ngày 22/12/2013 21:56 GMT+7

Campuchia sẽ không bầu cử lại Quốc hội theo yêu cầu của đảng Cứu quốc đối lập. Đây là tuyên bố chính thức của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) được đưa ra hôm qua 21/12.

Trong lúc này, dư luận Campuchia tiếp tục chỉ trích hành động biểu tình dài ngày của đảng Cứu quốc đối lập. Cuộc biểu tình của đảng Cứu quốc đối lập diễn ra hôm nay (22/12), bất chấp ngày hôm qua 21/12, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã chính thức tuyên bố sẽ không có chuyện tổ chức bầu cử lại Quốc hội theo yêu cầu của đảng Cứu quốc đối lập, bởi điều đó sẽ đi ngược lại Hiến pháp của Campuchia.

‘ Đảng Cứu quốc đối lập liên tục tổ chức các cuộc biểu tình tại Thủ đô Phnom Penh. (Ảnh: VTV Online)

Trong một tuần qua, đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy đã liên tục tổ chức biểu tình tại Thủ đô Phnom Penh với mục đích kêu gọi Thủ tướng Hun Sen từ chức và đòi bầu cử lại. Đây là việc làm sai với Hiến pháp Campuchia.

Hiến pháp của Campuchia quy định, Thủ tướng Chính phủ, Quốc vương và cả bản thân cơ quan Quốc hội cũng không có quyền giải tán Quốc hội. Theo người phát ngôn của NEC, ông Tep Nitha, trong luật pháp cũng như Hiến pháp của Campuchia không nêu quy định về việc bầu cử lại, mà chỉ nêu về việc bầu cử Quốc hội mới.

Ông Tep Nitha, Phát ngôn Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia cho biết: “Hiến pháp đã quy định rõ Quốc hội không thể giải tán trước nhiệm kỳ, chỉ trừ trường hợp Chính phủ bị giải thể hai lần trong thời gian 12 tháng. Do vậy, sẽ không thể có chuyện tổ chức bầu cử lại Quốc hội ở Campuchia theo như yêu cầu của phe đối lập”.

Nhiều tổ chức xã hội tại Campuchia cũng đã bắt đầu lên tiếng chỉ trích việc phe đối lập liên tục tổ chức biểu tình nhằm đòi Thủ tướng Hun Sen từ chức và bầu cử lại Quốc hội.

Ông Thao Veasna, Chủ tịch Hiệp hội Nhân quyền và Phát triển Campuchia cho biết: “Thủ lĩnh đảng Cứu quốc đối lập Sam Rainsy đã vi phạm Hiến pháp của Vương quốc Campuchia, trong khi Hiến pháp là luật pháp cao nhất của đất nước và người dân đang sống, thực hiện theo pháp luật. Quốc hội và Chính phủ được thành lập theo Hiến pháp và được chính Quốc vương chủ trì lễ nhậm chức ngày 24/9. Việc đảng đối lập làm như vậy là xem thường Hiến pháp của dân tộc”.

Dư luận trong dân chúng tại Phnom Penh cũng rất bức xúc trước việc đảng Cứu quốc đối lập liên tục tổ chức biểu tình và diễu hành trên đường phố làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt, làm ăn của họ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước