Campuchia lo ngại về dịch cúm gia cầm

Thạch Thông-Thứ hai, ngày 10/03/2014 15:07 GMT+7

Buôn bán gia cầm tại một chợ Campuchia. (Ảnh: Internet)

Bộ Y tế Campuchia lo ngại dịch bệnh cúm gia cầm H5N1 sẽ tiếp tục gây nguy hiểm đến sức khỏe của người dân trong thời gian tới, đặc biệt là trẻ em.

Từ đầu năm đến nay Campuchia đã phát hiện 6 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N1, trong đó có 3 trường hợp đã tử vong. Bộ Y tế Campuchia lo ngại dịch bệnh cúm gia cầm H5N1 sẽ tiếp tục gây nguy hiểm đến sức khỏe của người dân trong thời gian tới, đặc biệt là trẻ em.

Ngày 7/3 vừa qua, Bộ Y tế Campuchia và Tổ chức Y tế thế giới đã thông báo bé trai 3 tuổi ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh đã tử vong hôm 2/3 là do nhiễm virus cúm gia cầm H5N1. Như vậy là từ đầu năm đến nay, Campuchia đã có 3 trường tử vong được phát hiển do nhiễm virus cúm gia cầm H5N1.

Xã Kom Pongkong, huyện Kos Thum, tỉnh Kan Dal, nơi dịch cúm gia cầm H5N1 vẫn chưa qua thời gian 21 ngày. Trong những ngày qua, hầu hết đàn gia cầm ở đây phần lớn bị bệnh chết và được tiêu hủy sau khi phát hiện có nhiễm virus cúm gia cầm H5N1.

Chị Sray Tuch, huyện Kos Thum, tỉnh Kandal cho biết: “Gà vịt chết liên tục không còn gì luôn, từ nhà này tới nhà kia gà vịt chết hết rồi”.

Virus cúm gia cầm H5N1 thông thường chỉ lây sang người khi tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, ngành Y tế Campuchia cũng lo ngại virus H5N1 có thể biến thể và dễ dàng lây từ người sang người và khi đó có thể sẽ bùng phát thành một dịch bệnh lớn.

Ông Sok Touch, Cục trưởng Cục Kiểm dịch Cộng đồng - Bộ Y tế Campuchia nói: “Những trường hợp chúng tôi phát hiện nhiễm virus cúm H5N1, bên cạnh tiến hành ngăn chặn dịch bệnh trong đàn gia cầm, chúng tôi cũng rất quan kiểm tra virus bệnh có lây từ người sang người hay không, nếu xảy ra điều thì sẽ rất là nguy hiểm. Trong thời gian từ nay đến Tết Chol Chhnam, dịch bệnh cúm gia cầm sẽ còn nguy hiểm hơn”.

Theo cảnh báo của ngành Nông nghiệp Campuchia, dịch bệnh cúm gia cầm H5N1 sẽ còn diễn biến rất phức tạp trong những tháng mùa khô này.

Anh Chanh Tha, chủ trại gà ở huyện Sa Ang, tỉnh Kandal chia sẻ: “Tôi rất sợ dịch bệnh nên chưa dám nuôi lại, tôi đang theo dõi khi nào chắc ăn thì mới bắt gà nuôi tiếp. Hiện nay ở Kos Thum mới xảy ra dịch bệnh cho nên còn rất nguy hiểm”.

Anh Chanh Tha cho biết thêm, anh đã phải thua lỗ gần 3.000 USD với đàn gà 3.000 con của mình, khi xảy ra dịch cúm gia cầm H5N1.

Theo nhận định của ngành Y tế Campuchia cho rằng, virus cúm gia cầm H5N1 đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người dân Campuchia, đặc biệt là trẻ em. Hiện nay dịch bệnh cúm gia cầm H5N1 ở một vài địa phương của Campuchia vẫn chưa qua thời gian 21 ngày, và ngành Y tế Campuchia đang tuyên truyên đến với các bậc cha mẹ cần tránh để các em bé tiếp xúc với gia cầm bị bệnh hoặc chết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước