Campuchia: Quốc tang cựu vương 1 tuần

-Thứ tư, ngày 17/10/2012 08:40 GMT+7

Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã ra quyết định tổ chức quốc tang cựu Quốc vương Norodom Sihanouk trong vòng 1 tuần. Dự kiến thi hài sẽ được đưa từ Trung Quốc về Campuchia vào ngày 17/10.

Ngày 16/10, các đường phố ở Campuchia trong bầu không khí yên tĩnh. Tại thủ đô Phnom Penh, rất đông người dân đã tập trung bên ngoài Cung điện Hoàng gia để bày tỏ lòng thương tiếc đối với cựu Quốc vương Norodom Sihanouk. Nhiều người đã đặt những bó hoa sen bên cổng Hoàng gia để tưởng niệm.

Những người dân Campuchia bày tỏ: “Tôi không thể tin là cựu Quốc vương đã qua đời. Tôi mong sao ông có thể sống lại”. “Khi tôi nghe tin cựu Quốc vương qua đời, tôi và các đồng nghiệp đều buồn và thương tiếc một người đã có nhiều đóng góp để xây dựng đất nước Cam puchia”. “Cựu Quốc vương mất đi, tôi như cảm thấy mất đi người cha của mình. Đó là một tổn thất lớn”.

Quốc vương Norodom Sihamoni và Thủ tướng Hunsen đã đi Trung Quốc để đưa thi hài cựu Quốc vương Norodom Sihanouk về nước để tổ chức lễ tang. Theo quyết định của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, trong một tuần quốc tang, tất cả trụ sở của các công sở nhà nước và tư nhân cũng như nhà ở của người dân đều treo cờ rủ. Mọi người dân Campuchia đều mang các biểu tượng để tang cựu Quốc vương Sihanouk.

Thi hài của cựu Quốc vương Sihanouk sẽ được quàn tại Hoàng cung ít nhất trong 3 tháng để quan chức chính quyền, người dân Campuchia và khách nước ngoài đến viếng, trước khi lễ hỏa táng được tiến hành. Thời điểm tiến hành lễ hỏa táng sẽ được công bố sau.

Cựu Quốc vương Sihanouk mất ngày 15/10/2012 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), thọ 90 tuổi. Ông bị mắc nhiều chứng bệnh: Ung thư, đái tháo đường, cao huyết áp và thường xuyên tới Bắc Kinh để chữa bệnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước