Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc về cáo buộc do thám

Thanh Thủy-Thứ tư, ngày 21/05/2014 19:24 GMT+7

Năm quan chức quân đội Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc làm gián điệp (Ảnh: AFP)

Căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc đang leo thang sau khi Washington kết tội năm sỹ quan Trung Quốc hoạt động gián điệp mạng nhằm vào các tập đoàn công ty của Mỹ.

Đây là lần đầu tiên giới chức Mỹ kết tội các đối tượng người nước ngoài, cụ thể là các sỹ quan quân đội Trung Quốc trong một vụ hoạt động gián điệp mạng.

Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố cáo trạng đối với 5 sỹ quan Trung Quốc vì tội tấn công hệ thống máy tính của các tập đoàn, công ty lớn của Mỹ để đánh cắp các thông tin về thiết kế các nhà máy hạt nhân, quy trình sản xuất các sản phẩm năng lượng Mặt Trời và các bí mật thương mại khác. Năm sỹ quan này thuộc Đơn vị 61398, Cục 3 của Quân đội Trung Quốc có trụ sở tại thành phố Thượng Hải

Nhà Trắng tuyên bố bản cáo trạng trên đã phản án mối quan ngại của Washington rằng Trung Quốc vẫn tiếp tục hành động do thám mạng nhằm vào Mỹ.

Ông Jay Carney, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết: "Chúng tôi đã nhiều lần đề cập với Chính phủ Trung quốc về mối quan ngại của chúng tôi trong vấn đề này. Và bản cáo trạng cho thấy, mối lo ngại gia tăng của chúng tôi rằng hành vi này của Trung Quốc vẫn đang được tiếp tục".

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày hôm 20/5 đã thừa nhận bản cáo trạng do Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra có thể tác động tiêu cực tới quan hệ Mỹ - Trung. Người phát ngôn Lầu Năm góc, tướng John Kirby cho rằng, an ninh mạng là một vấn đề nhạy cảm đối với hai nước và Mỹ không chờ đợi Trung Quốc có phản ứng tích cực với bản cáo trạng trên.

Trong phản ứng mới nhất, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc trên và triệu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus để trao kháng nghị chính thức đối với bản cáo trạng buộc tội các sỹ quan quân đội Trung Quốc đã hoạt động gián điệp tại Mỹ, đồng thời ra lệnh cấm các cơ quan chính phủ sử dụng hệ điều hành Windows 8 mới nhất của tập đoàn Microsoft. Đây được cho là một cú đánh mạnh vào hãng sản xuất phần mềm của Mỹ lâu nay đã phải nỗ lực để bán sản phẩm của mình tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước