Căng thẳng Nga – Ukraine tăng nhiệt

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 19:39 GMT+7

Người gốc Ukraine ở thành phố Simferopol, thủ phủ Crimea, hôm 9/3. (Ảnh: Reuters)

Chỉ còn 2 ngày nữa tại nước CH tự trị Crimea dự kiến diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập với Nga hay vẫn thuộc thành phần Ukraine, những diễn biến mới báo hiệu tình trạng căng thẳng gia tăng tại khu vực.

Điển hình là các cuộc tập trận rầm rộ của cả Ukraine và NATO gần biên giới Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm nay (14/3) công bố những hình ảnh về các cuộc tập trận diễn ra tại 3 khu vực khác nhau tại Ukraine: Tây Bắc, gần Thủ đô Kiev, tại miền Nam Ukraine. Những hình ảnh công bố cho thấy tham gia các cuộc tập trận của quân đội Ukraine có xe tăng, máy bay chiến đấu, radar và các loại súng tự động.

Trong lúc này, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng công bố những hình ảnh về cuộc tập trận tại khu vực Harstad của Na Uy, với sự tham gia của quân đội 16 nước do NATO đứng đầu. Cuộc tập trận với 16 ngàn binh sỹ này diễn ra cả trên bộ, trên không và trên biển. Diễn ra tại khu vực chỉ cách biên giới Nga 450km theo đường chim bay, cuộc tập trận mang tên “Phản ứng Lạnh” này được coi là một trong những cuộc tập trận bằng đạn thật lớn nhất tại châu Âu trong năm nay.

Trong khi các nước phương Tây gia tăng các sức ép ngoại giao và cả quân sự đối với Nga, Moscow lần đầu tiên đã lên tiếng ủng hộ triển khai phái đoàn giám sát của Tổ chức an ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới Ukraine, bao gồm bán đảo Crimea.

Ông Thomas Greminger, Đại sứ Thụy Sỹ - Chủ tịch OSCE cho biết: "Tất cả các phái đoàn thành viên OSCE, bao gồm cả Nga, đều đã thông qua nhanh chóng việc triển khai sứ mệnh giám sát đặc biệt tại Ukraine. Tôi nghĩ đây là một bước tiến mới, một bước tiến tích cực”.

Thụy Sỹ - nước hiện là chủ tịch của OSCE, đã đề xuất cử một phái đoàn khoảng 100 quan sát viên đến Ukraine để xem xét các vấn đề nhân quyền, an ninh và các vấn đề khác nhằm giúp tháo ngòi nổ khủng hoảng tại quốc gia này.

Quý vị độc giả có thể theo dõi chi tiết trong Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước