Căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền Trung - Nhật

Hương Linh-Chủ nhật, ngày 27/10/2013 08:45 GMT+7

Căng thẳng giữa Nhật bản và Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền lại nổi sóng, sau khi 4 máy bay của Trung Quốc bị phát hiện trên vùng trời giữa đảo Okinawa và Miyako hướng về phía Thái Bình Dương, ngay gần không phận của Nhật Bản.

Ngay sau khi phát hiện máy bay Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lập tức lệnh cho chiến đấu cơ F15 của Lực lượng phòng vệ trên không xuất kích. Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ hành động mạnh mẽ nếu máy bay Trung Quốc bị phía Nhật tấn công.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết, 4 máy bay của Trung Quốc đang tiến hành huấn luyện thường kỳ ở khu vực biển Hoa Đông và điều này phù hợp với luật pháp quốc tế. Nếu Nhật Bản tấn công máy bay của Trung Quốc, nước này sẽ chịu hậu quả.

Ông Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: "Những lời lẽ hiếu chiến của Nhật Bản là cố tình khiêu khích. Các chuyến bay tập thường kỳ của Trung Quốc trong đó có máy bay không người lái tại vùng biển Hoa Đông là phù hợp với luật quốc tế. Trung Quốc yêu cầu các bên liên quan không được đánh giá thấp ý chí và quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc. Nếu Nhật Bản có biện pháp cố ý bắn hạ máy bay của Trung Quốc, chúng tôi sẽ coi đó là hành động khiêu khích nghiêm trọng và là một hành động chiến tranh, chúng tôi sẽ tấn công trở lại kiên quyết”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã điều máy bay chiến đấu xuất kích sau khi xác nhận có 4 máy bay quân sự Trung Quốc bay trên vùng trời giữa đảo Okinawa và Miyako hướng về phía Thái Bình Dương. Tuy nhiên, máy bay Trung Quốc đã không xâm phạm không phận Nhật Bản. Đây là lần thứ ba Nhật Bản xác nhận hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc tại vùng trời này. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang tiến hành phân tích để xác định mục đích của động thái trên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước