Cảnh sát ngựa tại Vương quốc Bỉ

Hồng Quang - Triệu Hà - Đoàn Hà-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 08:36 GMT+7

Tại Vương quốc Bỉ, cảnh sát thường cưỡi ngựa tuần tra trong các khu phố trung tâm, tham gia giữ trật tự khi có biểu tình hay hòa nhạc ngoài trời. Đây là một đơn vị cảnh sát đặc biệt trực thuộc cảnh sát liên bang, với phương tiện và cách thức hành động khác hẳn cảnh sát thông thường.

Cảnh sát tuần tra trên lưng ngựa đem lại hình ảnh thanh bình chứ không như cảm giác bất an khi thấy ánh đèn xoay và tiếng còi hụ của xe cảnh sát. Chỉ có tiếng vó ngựa trên đường. Trên lưng ngựa, cảnh sát có tầm nhìn xa hơn, dễ dàng quan sát một không gian rộng.

Ông Faizan Pambinezhath - Cảnh sát Bruxelles cho biết: “Đi tuần tra bằng ngựa có lợi thế so với đi xe hơi là không tốn nhiên liệu và tốc độ di chuyển phù hợp. Thêm nữa, chúng tôi tiếp xúc với người dân khá dễ dàng. Chúng tôi có thể tuần tra khắp nơi. Với các con phố nhỏ, xe hơi hay motor cảnh sát không thể đi qua thì chúng tôi vẫn đi được”.

‘ Cảnh sát ngựa ở Bruxelles, Vương quốc Bỉ. (Ảnh: Euobserver)


Cảnh sát liên bang Bỉ có khoảng 200 con ngựa. Có một bộ phận chịu trách nhiệm lùng mua ngựa. Thông thường, họ xem 30 con thì mới chọn được 1. Ngựa phải tham gia chương trình huấn luyện liên tục cùng với cảnh sát làm quen với mọi tình huống mà cảnh sát thường phải đối mặt, như trước một đám đông đang hò reo. Một con ngựa cảnh sát sẽ không hoảng sợ khi thấy đống lửa cháy, thậm chí khi nghe tiếng súng nổ.

Ông Bruno Dubois - Chỉ huy trưởng Đơn vị cảnh sát ngựa Vương quốc Bỉ nói: “Thứ nhất, ngựa được huấn luyện để có thể thản nhiên trong mọi hoàn cảnh và âm thanh, không hoảng sợ trước đám đông hay trong dòng xe hơi. Thứ hai, ngựa phải có sức khoẻ tốt vì nó không còn được sống trên đồng cỏ nữa, suốt ngày phải gõ móng trên nền đường cứng. Tóm lại là chúng phải thông minh và có sức khoẻ tốt”.

Cảnh sát cưỡi trên một con ngựa cao lớn có khả năng khống chế tội phạm nhanh gọn, do có lợi thế về chiều cao. Thế võ mà mọi cảnh sát cưỡi ngựa đều thành thạo là phi ngựa tới, một tay ghì cương, tay kia vòng ra ghì cổ nghi phạm vào lưng ngựa. Nếu đi motor hay xe hơi thì không thể làm được như vậy.

Ông Bruno Dubois chia sẻ thêm: “Ngựa và người phải biết cách phối hợp nhuần nhuyễn. Chúng tôi luôn để mỗi cảnh sát tự chọn con ngựa hợp với mình. Vì trong những nhiệm vụ nguy hiểm, cảnh sát phải đoán được con ngựa của mình phản ứng ra sao, nó có thể làm được những gì. Hai bên phải rất hiểu nhau”.

Mỗi ngày có từ 20 đến 24 con ngựa tham gia các nhóm tuần tra trong thành phố. Những con khác ở lại trong doanh trại cũng không được nghỉ mà phải liên tục tập luyện theo chương trình huấn luyện liên tục hàng ngày. Dĩ nhiên là ngựa tập bao nhiêu thời gian thì cảnh sát cũng phải tập ngần ấy thời gian.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước