Chấp thuận Crimea, kinh tế Nga có thể "lung lay"

VTV-Chủ nhật, ngày 16/03/2014 16:12 GMT+7

PV Duy Nghĩa trao đổi trực tiếp từ TP Simferopol (Ảnh: VTV Online)

Là người theo sát diễn biến cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine và gần đây nhất là "điểm nóng" Crimea, PV Duy Nghĩa nhận định nếu người dân Crimea đồng ý về với nước Nga, nền kinh tế quốc gia này ít nhiều sẽ gặp khó khăn.

Trao đổi với BTV Úy Thương trong chương trình Toàn cảnh thế giới sáng nay (16/3) về những thuận lợi và khó khăn của nước Nga nếu người dân Crimea đồng ý sáp nhập vào quốc gia này, PV Duy Nghĩa cho biết thuận lợi đã thấy trước mắt nhưng không phải không có khó khăn.

Theo đó, anh nhấn mạnh: "Khó khăn sẽ không ít khi Nga chấp nhận Crimea là một phần lãnh thổ của mình. Vì trước đây Nga đã ký một thỏa thuận với Ukraine năm 1994 về việc đảm bảo quyền tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine để đổi lại việc Ukraine từ bỏ vũ khí hạt nhân. Nếu chấp nhận Crimea nghĩa là đi trái lại thỏa thuận.

Về mặt kinh tế, mặc dù dân số Crimea chỉ có khoảng 2 triệu người, nhưng đây là nơi có nền kinh tế phát triển tương đối yếu kém hơn nhiều so với các vùng khác của Nga. Bởi vậy để vực dậy các ngành kinh tế của Crimea, chi trả tiền lương, lương hưu và ngân sách cho hàng loạt bộ ngành khác hoạt động bình thường thì Nga sẽ phải rót vào đây không ít tiền từ ngân sách. Điều này cùng với các biện pháp trừng phạt của Phương Tây có thể có sẽ làm cho kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn".

Quý vị và các bạn có thể theo dõi nội dung chi tiết cuộc trao đổi của BTV Úy Thương và PV Duy Nghĩa qua video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước