Châu Âu tăng áp lực với Nga trước thềm Hội nghị về Ukraine

Hồng Quang-Thứ ba, ngày 15/04/2014 09:15 GMT+7

Ngoại trưởng Anh William Hague. (Ảnh: AFP)

Chiều 14/4 tại Luxembourg, Ngoại trưởng 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung dành cho Nga.

Quyết định được đưa ra ít ngày trước Hội nghị 4 bên về tình hình Ukraine, dự định sẽ diễn ra vào thứ Năm tuần này tại Geneva.

Cuộc họp cấp Ngoại trưởng tại Luxembourg đã quyết định, Liên minh châu Âu sẽ cấp ngay cho Ukraine 1 tỷ euro, để hỗ trợ nền kinh tế nước này, trong bối cảnh Nga đang giục giã Ukraine phải thanh toán tiền mua khí đốt. Nhưng mục đích chính của cuộc họp là nhằm gây áp lực với Nga trước khi diễn ra Hội nghị bốn bên, giữa Ukraine, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu tại Geneva. Châu Âu tỏ ra cứng rắn hơn, với một số biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga.

Ông William Hague, Ngoại trưởng Anh cho biết: “Chúng tôi đã quyết định hôm nay sẽ mở rộng danh sách những người bị rút visa và phong toả tài sản. Sẽ sớm có chi tiết cụ thể về các biện pháp trừng phạt bổ sung ở cấp độ 2 này”.

Một thông điệp có chủ ý rõ ràng: Nga phải nhanh chóng có bước đi đột phá vào thứ Năm tới đây. Ngoại trưởng Pháp còn tuyên bố, nếu Nga không thay đổi quan điểm, thì lãnh đạo châu Âu có thể họp thượng đỉnh bất thường một lần nữa.

Ông Laurent Fabius Ngoại trưởng Pháp nói: “Nếu cần, tuần sau sẽ có Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các quốc gia châu Âu để thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới. Mục đích là để tỏ thái độ kiên quyết, đồng thời vẫn duy trì đối thoại”.

Hồi đầu tháng trước, lãnh đạo châu Âu cũng đã họp thượng đỉnh bất thường tại Brussels và xác định 3 cấp độ trừng phạt Liên bang Nga, nếu Nga không làm hạ nhiệt tình hình Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt được áp dụng lúc này đang ở cấp độ thứ hai: huỷ bỏ Hội nghị thượng đỉnh giữa Nga và Liên minh châu Âu, rút visa và phong tỏa tài sản một số quan chức Nga. Cấp độ 3, trừng phạt kinh tế toàn diện, cấm vận hoàn toàn với Nga, ít có khả năng xảy ra và còn tuỳ thuộc rất nhiều vào kết quả Hội nghị 4 bên tại Geneva vào ngày thứ Năm tuần này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước