Châu Âu tuyên bố ký hiệp ước với Ukraine và gây sức ép với Nga

Hồng Quang-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 14:00 GMT+7

Hôm 6/3, Liên minh châu Âu đã tuyên bố sẽ sớm ký hiệp ước đối tác với Ukraine, đồng thời công bố một loạt các biện pháp nhằm vào Liên bang Nga.

Quyết định được đưa ra tại Brussels trong Hội nghị thượng đỉnh bất thường lãnh đạo 28 quốc gia Liên minh châu Âu.

Cách làm của châu Âu là hỗ trợ Chính phủ tạm quyền của Ukraine, nhất là bằng khoản cứu trợ 11 tỷ euro vừa được công bố, trước hết là để nền kinh tế Ukraine không phá sản, sau đó là để cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra như dự kiến vào ngày 25/5 tới đây. Trong cuộc họp báo cuối hội nghị, lãnh đạo châu Âu bất ngờ tuyên bố sẽ ký hiệp ước đối tác với Ukraine trước cuộc bầu cử này.

Ông Manuel Barroso, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu cho biết: “Liên minh châu Âu cam kết ký Hiệp ước đối tác với Ukraine, bao gồm một khu vực mậu dịch tự do toàn diện. Chúng tôi cũng đã quyết định ưu tiên sớm ký kết các thoả ước chính trị với Ukraine”.

‘ Ông Manuel Barroso, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu

Châu Âu đồng thời cũng đưa ra một loạt các quyết định cứng rắn nhằm gây sức ép với Liên bang Nga, nếu như Nga vẫn nhất quyết không chịu đàm phán với chính phủ tạm thời hiện nay tại Ukraine.

Ông Herman van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu nói: “Hôm nay, chúng tôi quyết định một số biện pháp, bao gồm cả những điều mà hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đã dự kiến là đình chỉ các cuộc đàm phán song phương với Liên bang Nga về thị thực, dừng đàm phán với Liên bang Nga về Hiệp định hợp tác mới. Chúng tôi ủng hộ quyết định của các nước châu Âu và các định chế châu Âu về việc ngưng tham gia quá trình chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh G-8 cho đến khi có quyết định khác”.

Các quyết định của được đưa ra quá nhanh và mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên, sau nhiều tháng Liên minh châu Âu do dự trước cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

“Trong trường hợp không có kết quả, Liên minh châu Âu sẽ quyết định về các biện pháp bổ sung như cấm đi lại, phong tỏa tài sản, và hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh EU-Nga”, ông Herman van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết thêm.

Tin Quốc hội Crimea mong muốn sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ Nga tới Brussels chỉ vài phút trước khi Hội nghị thượng đỉnh bắt đầu. Bài toán Ukraine ngày càng trở nên phức tạp, khi liên tục có thêm nhiều dữ kiện mới. Trong bối cảnh đó, thật khó biết các biện pháp mà Liên minh châu Âu vừa công bố sẽ có tác dụng tới mức nào.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước