Chiến sự tiếp diễn tại Gaza bất chấp nỗ lực ngoại giao

Úy Thương-Thứ năm, ngày 24/07/2014 19:48 GMT+7

Người dân Gaza sơ tán do các cuộc không kích của Israel. (Ảnh: AP)

Số người thương vong đang tăng lên từng giờ tại Dải Gaza bất chấp những nỗ lực ngoại giao  của các nhà lãnh đạo thế giới.

17 ngày liên tiếp nã đạn pháo và tên lửa vào Dải Gaza, chưa biết quân đội Israel tiêu diệt được chính xác là bao nhiêu tay súng của lực lượng Hamas, nhưng có một điều chắc chắn rằng đa phần trong số 735 người Palestine thiệt mạng cho đến ngày hôm nay (24/7) đều là dân thường, trong đó có không ít là trẻ em. Một lệnh ngừng bắn nhân đạo đang được cả hai bên cân nhắc. Nhưng như thế cũng là chưa đủ để có thể sớm chấm dứt tình trạng đổ máu tại mảnh đất đầy đau thương này.

Suốt 17 ngày nay, sáng nào người dân Palestine tại Dải Gaza cũng phải thức dậy trong đống đổ nát sau một đêm hứng chịu các đợt không kích của quân đội Israel. Mục tiêu của những cuộc không kích này theo lời của giới chức Israel là các kho tên lửa và các đường hầm xuyên biên giới của lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas.

Tuy nhiên, nạn nhân chính của họ lại là dân thường và trẻ em. Những nạn nhân trong đợt không kích đêm qua là 16 người Palestine, trong đó có 1 gia đình 6 người đều thiệt mạng. Một em bé mới 18 tháng tuổi cũng nằm trong số này.

Ông Jabalya Abu Atta Bassal, người dân Dải Gaza cho biết: “Có nhiều trẻ em bị thương và một số bị chết. Tôi thì bị thương, tay tôi bị gẫy. Hầu hết những người bị thương là trẻ em. Ở đây không có bất kỳ một sự kháng cự nào. Tôi nghĩ những kẻ chiếm đóng đã trút giận lên dân thường chúng tôi, nhưng họ không biết là họ đang làm gì đâu”.

Phía Israel cũng có những thiệt hại. 32 binh lính và 3 dân thường thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với lực lượng Hamas.

Trong khi đó, các nỗ lực ngoại giao của các quan chức thế giới như Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Anh Phillip Hammond tại khu vực này chỉ đạt kết quả hạn chế.

Cả Israel và lực lượng Hamas đều đang tỏ ý sẵn sàng về một lệnh ngừng bắn nhân đạo nhằm tạo một hành lang an toàn cho việc sơ tán và cứu chữa cho dân thường. Nhưng cả hai đều ra điều kiện tiên quyết. Hamas kiên quyết đòi dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với vùng lãnh thổ Gaza với dân số 1,8 triệu người đang ngày càng kiệt quệ về kinh tế. Còn Israel lại quyết tâm xóa sạch các đường hầm xuyên biên giới mà Hamas đang sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Israel.

Giới chức ngoại giao thế giới đang hy vọng, có thể một lệnh ngừng bắn nhân đạo sẽ được thiết lập vào cuối tuần này. Còn một thỏa thuận chấm dứt xung đột để đem lại một nền hòa bình lâu dài cho mảnh đất này vẫn còn là một tương lai xa vời.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước