Chính phủ New Zealand mở điều tra về sữa Fonterra

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 13/08/2013 21:05 GMT+7

Chính phủ New Zealand sẽ gấp rút thông qua một dự luật trước Quốc hội để nhanh chóng tiến hành một cuộc điều tra riêng cấp Chính phủ về vụ sữa Fonterra nhiễm khuẩn.

Với tuyên bố mới nhất này Thủ tướng John Key hy vọng cuộc điều tra sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt và có thể kết thúc vào cuối năm nay.

Kế hoạch chi tiết cuộc điều tra về vụ sữa Fonterra nhiễm khuẩn sẽ được Thủ tướng John Key thông báo chi tiết vào ngày 19/8 tới, sau đó ông sẽ đệ trình Quốc hội thông qua Dự luật về điều tra trong vòng hai tuần tới.

‘ Gian hàng sữa bột nhập khẩu dành cho trẻ em tại một siêu thị ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Khi Dự luật được chấp thuận, cuộc điều tra riêng của Chính phủ mới có quyền buộc các nhân chứng cung cấp bằng chứng hoặc buộc các công ty, các tổ chức Chính phủ tiết lộ các thông tin liên quan tới vụ việc.

Cùng với cuộc điều tra của Chính phủ, Tập đoàn Fonterra và Bộ Công nghiệp New Zealand cũng mở ba cuộc điều tra riêng. Dự kiến mức phạt tối đa đối với việc vi phạm quy định an toàn thực phẩm sẽ từ 100.000 – 500.000 USD hoặc 12 tháng tù giam.

Sau khi cuộc điều tra kết thúc, Thủ tướng John Key dự định tới Trung Quốc nhằm trấn an dư luận và thuyết phục người tiêu dùng rằng các sản phẩm sữa bột của New Zealand an toàn.

Ngành sữa đóng góp 25% tổng kim ngạch xuất khẩu 46 tỷ USD của New Zealand mỗi năm. Tập đoàn Fonterra hiện đứng thứ tư thế giới về sản xuất các sản phẩm sữa, mỗi năm cung cấp gần 2 triệu tấn sản phẩm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước