Chính phủ Ý đứng trước nguy cơ sụp đổ

Phương Thảo-Thứ hai, ngày 30/09/2013 11:14 GMT+7

 Italy đang đối mặt với những vấn đề chính trị sau khi toàn bộ 5 Bộ trưởng của đảng Nhân dân tự do trung hữu rút khỏi liên minh cầm quyền. Động thái này có thể khiến Italy phải tiến hành bầu cử sớm, trong khi các vấn đề kinh tế vẫn chưa được giải quyết.

Theo các chuyên gia phân tích, động thái rút toàn bộ Bộ trưởng khỏi liên minh cầm quyền của lãnh đạo đảng Nhân dân tự do trung hữu - cựu Thủ tướng Berlusconi đã đẩy Italy vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới chưa từng có tiền lệ.

Ông James Walston, Nhà phân tích chính trị nói: “Italy giờ đang ở giữa làn sương mù, mà không có người điều khiển nên không biết nên đi theo hướng nào”.

‘ Thủ tướng Enrico Letta đối mặt với chặng đường khó khăn phía trước sau động thái từ chức của năm bộ trưởng thuộc đảng Nhân dân tự do ngày 28/9. Ảnh: Reuters

Hiện giờ, các cuộc thương thuyết sẽ được bắt đầu để tìm ra một đa số trong Quốc hội nhằm ủng hộ nội các mới và tránh phải tiến hành một cuộc bầu cử khác, 7 tháng sau cuộc bỏ phiếu gần đây nhất.

Thủ tướng Letta cũng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Italy Napolitano để sớm tìm kiếm lối thoát đưa Italy khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Những bất ổn chính trị tại Italy đang phủ bóng đen lên những nỗ lực phục hồi kinh tế của nước này sau 2 năm suy thoái với tình trạng nợ công và tỉ lệ thất nghiệp cao và có nguy cơ tác động không nhỏ tới nền kinh tế toàn khu vực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước