Chính quyền lâm thời Ai Cập nỗ lực ổn định tình hình

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 10/07/2013 23:05 GMT+7

Chính quyền lâm thời Ai Cập đang nỗ lực ổn định tình hình sau cuộc chính biến lật đổ ông Morsi.

Tổng thống lâm thời Ai Cập Mansour hôm 9/7 đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tài chính al Beblawi làm Thủ tướng và lãnh đạo Mặt trận Cứu quốc đối lập ElBaradei làm Phó Tổng thống phụ trách quan hệ đối ngoại. Quyết định trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống lâm thời Mansour ban hành Tuyên bố hiến pháp mới, theo đó đặt thời gian biểu cho giai đoạn chuyển tiếp chính trị tại Ai Cập.

‘ Những người chống đối Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi tập trung biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở Cairo. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố Hiến pháp được ông Mansour thông qua hôm 9/7 bao gồm 33 điều, trong đó đặt lịch trình cho giai đoạn chuyển tiếp kéo dài ít nhất 6 tháng. Giai đoạn chuyển tiếp này sẽ chấm dứt sau khi tổ chức xong cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra vào đầu năm 2014.

Ông Badr Abdelatty, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết: “Ngay sau khi bầu cử Quốc hội, phiên họp đầu tiên sẽ diễn ra trong vòng 1 tuần để ấn định thời điểm tổ chức bầu cử Tổng thống. Đó là những diễn biến quan trọng nhất. Chúng tôi có một khung chương trình cụ thể và mục tiêu chính là đạt được sự đồng thuận về Hiến pháp sửa đổi, bầu cử Quốc hội và Tổng thống”.

Tuy nhiên, Hiến pháp lâm thời của Ai Cập hiện vấp phải sự phản đối của các bên liên quan, do văn kiện này trao cho Tổng thống lâm thời nước này nhiều quyền lực và ấn định lịnh trình tổ chức cuộc bầu cử mới. Tổ chức Anh em Hồi giáo cho rằng, mọi quyết định của Chính phủ lâm thời đều không hợp pháp vì quân đội đã lập nên thể chế này bằng cách lật đổ Tổng thống dân sự đầu tiên của Ai Cập, ông Mohamed Morsi.

Trong khi đó, Phong trào Tamarod và Mặt trận Cứu quốc đối lập( NSF) - đứng sau làn sóng biểu tình chống Tổng thống Morsi cũng phản đối và yêu cầu có thêm những thay đổi và tham vấn rộng rãi hơn về văn kiện có ý nghĩa sống còn đối với tiến trình chuyển tiếp chính trị của quốc gia Bắc Phi này.

Trong lúc này, tân Thủ tướng Ai cập al Beblawi cho biết, hôm nay sẽ bắt đầu thành lập nội các, với việc giữ nguyên các Bộ trưởng Quốc phòng, Nội vụ và Ngoại giao. Ông cũng cam kết Chính phủ mới sẽ bao gồm đại diện của tất cả các phe phái, gồm các lực lượng ủng hộ và phản đốiTổng thống bị lật đổ Morsi. Tuy nhiên, phong trào Anh em Hồi giáo ủng hộ ông Morsi đã từ chối tham gia nội các mới này.

Trước làn sóng phản đối của các phe phái chính trị, quân đội Ai Cập hôm 9/7 đã lên tiếng cảnh báo các bên không nên cản trở quá trình chuyển tiếp khó khăn và phức tạp của nước này. Lực lượng quân đội Ai Cập đồng thời cam kết sẽ tạo điều kiện cũng như đảm bảo cho quá trình chuyển tiếp diễn ra một cách suôn sẻ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước