Chính sách Abenomics và khó khăn trên thị trường lao động

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 13/03/2014 11:41 GMT+7

Năm 2013, nền kinh tế Nhật Bản đã đạt tăng trưởng dương. (Ảnh: AFP)

“Abenomics”- Chính sách kinh tế của Thủ tướng Abe kêu gọi đẩy nhanh tốc độ tăng lương để thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xem là một trong những mấu chốt giúp nền kinh tế Nhật Bản hồi phục.

Tuy nhiên, chính sách này lại đang vấp phải mâu thuẫn trên thị trường việc làm, có thể cản trở đến việc tái thiết nền kinh tế Nhật Bản.

Kinh tế Nhật Bản đang dần phục hồi nhưng vẫn còn rất nhiều thanh niên Nhật chưa kiếm được việc làm ổn định. Lao động bán thời gian hoặc theo hợp đồng hiện nay chiếm đến 1/3 lực lượng lao động tại Nhật Bản, và đang trở thành xu hướng rõ rệt hơn trong thế hệ trẻ.

Junichi là một sinh viên năm thứ 4 của trường đại học danh tiếng Waseda, tuy nhiên bằng cấp vẫn chưa thể giúp anh kiếm được một công việc bình thường, vì thế anh đang theo học tại trường dự bị hướng nghiệp.

Junichi, sinh viên đang tìm việc cho biết: “Tôi muốn nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng để có kinh nghiệm phỏng vấn tốt hơn”.

Một thị trường lao động phụ thuộc quá lớn vào những lao động vụ việc, bán thời gian. Chính điều này đang đe dọa tới sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Theo một nghiên cứu của Credit Suisse, chính sách tăng lương cho người lao động Nhật Bản lại đang vô hình trung làm giảm thu nhập của người lao động, khi nhiều nhân viên giờ đây không còn nhận được những khoản trợ cấp từ một công việc toàn thời gian

Nội các của Thủ tướng gần đây đã thông qua một sửa đổi để ngăn chặn nguy cơ này trên thị trường lao động. Theo quy định mới, các công ty được quyền ký hợp đồng vô thời hạn với người lao động, thay cho hạn chế người lao động chỉ được ký hợp đồng ba năm như hiện nay. Tuy nhiên, để giải quyết hài hòa lợi ích của người tuyển dụng và người lao động của Nhật Bản vẫn còn là một bài toán khó giải với Thủ tướng Abe.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước