Chủ tịch nước đã đến Hungary bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước

Hồng Phúc -Thứ hai, ngày 16/09/2013 15:53 GMT+7

16h00 ngày (15/9) theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Quốc tế Liszt Ferenc, Thủ đô Budapest.

Đón Chủ tịch nước và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay quốc tế Liszt Ferenc có các quan chức của Văn phòng Tổng thống, Bộ Ngoại giao Hungary, Đại sứ Việt Nam cùng các cán bộ sứ quán và đại diện bà con cộng đồng người Việt tại Hungary.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân tại sân bay quốc tế Liszt Ferenc ở Thủ đô Budapest. (Ảnh: VTV News)

Chuyến thăm Hungary lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhằm tiếp tục củng cố và mở rộng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia. Hungary là nước sớm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1950. Trong kháng chiến chống Mỹ, Hungary đã có sự giúp đỡ quý báu dành cho Việt Nam với phong trào Việt Nam, chúng tôi bên cạnh các bạn. Thông qua phong trào này, nhân dân Hungary đã tổ chức nhiều đợt hiến máu và quyên góp vật chất giúp đỡ Việt Nam.

Hungary cũng tham gia vào Ủy ban quốc tế giám sát và kiểm soát thực hiện Hiệp định Paris về Việt Nam. Hungary đã đào tạo gần 4.000 cán bộ khoa học kỹ thuật cho Việt Nam. Vào thập kỷ 90, do những biến động chính trị thế giới, quan hệ hai nước có lúc bị gián đoạn. Nhưng từ năm 1992 trở lại đây quan hệ hai bên được khôi phục và có nhiều tiến triển. Tuy nền kinh tế chưa phải lớn so với nhiều nước châu Âu nhưng Hungary vẫn hỗ trợ nguồn vốn ODA cho Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, nước sạch, quản lý dân số điện tử…

Từ năm 2008, Hungary đã đón các đoàn cấp cao Việt Nam như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tổng thống Hungary cũng đã đến thăm Việt Nam vào năm 2008. Đây là lần đầu tiên, Hungary đón đoàn của Chủ tịch nước Việt Nam. Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ là động lực chính trị quan trọng trong việc thúc đẩy và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Tại Budapest, Chủ tịch nước đã đến thăm và nói chuyện với các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam. Sau khi nghe báo cáo về tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: Mặc dù quy mô nền kinh tế của Hungary không lớn, nhưng không phải không có tiềm năng; trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, Đại sứ quán Việt Nam cần gia tăng việc phối hợp với các cơ quan của Hungary nhằm triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác hai bên, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các cơ hội hợp tác hai bên cùng có lợi.

Lễ đón và hội đàm chính thức giữa hai vị đứng đầu Nhà nước sẽ diễn ra vào chiều nay (16/9).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước