Chủ tịch nước tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

Hồng Phúc-Thứ sáu, ngày 18/07/2014 20:11 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ngài Bill Clinton, Cựu Tổng thống Hoa Kỳ, Chủ tịch Quỹ Clinton về chăm sóc điều trị HIV. (Ảnh: TTXVN)

Sáng nay (18/7), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đang có chương trình thăm Việt Nam.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng gặp lại ông Clinton kể từ sau cuộc gặp hai ông bà tại Hoa Kỳ vào năm ngoái, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực trước đây cũng như hiện nay của cá nhân ông Clinton và bà Hillary trong quá trình thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hai bên trong mọi lĩnh vực. Hai bên cũng đã trao đổi cởi mở nhiều vấn đề quan trọng.

Chủ tịch nước cho rằng, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm ngoái, quan hệ song phương phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực đã thỏa thuận, cùng với đó là mức độ tin cậy lẫn nhau ngày càng cao. Khẳng định Việt Nam sẽ thực hiện hiệu quả những cam kết không chỉ với Hoa Kỳ mà cả cộng đồng quốc tế, Chủ tịch nước đề nghị ông Clinton bằng ảnh hưởng của mình có tiếng nói để Hoa Kỳ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận về mua bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam, điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định mức độ tin cậy lẫn nhau.

Về Hiệp định TPP, Chủ tịch nước mong rằng Mỹ sẽ thúc đẩy nhanh tiến trình này. Đánh giá cao Mỹ đã giảm đáng kể các rào cản thương mại giúp cho hàng hóa Việt Nam vào Mỹ dễ dàng hơn, Chủ tịch nước cho rằng khả năng hấp thụ hàng hóa hai bên còn rất lớn, hai bên cần nỗ lực đẩy mạnh thương mại song phương; Việt Nam hoan nghênh các công ty lớn của Mỹ có mặt tại Việt Nam trong đó có lĩnh vực dầu khí. Nhân dịp này, Chủ tịch nước cảm ơn Quốc hội Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực tẩy độc hóa học, chất dioxin, mong muốn chương trình sẽ tiếp tục với quy mô lớn hơn, Việt Nam hoan nghênh Thượng viện Mỹ đã ra nghị quyết trong đó ủng hộ các biện pháp hòa bình của Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề nảy sinh trên Biển Đông.

Cựu Tổng thống Clinton bày tỏ sự ủng hộ đối với quá trình phát triển quan hệ hai nước, đồng thời đánh giá cao vai trò, quan điểm của Việt Nam trong việc xử lý các vấn đề khu vực đang diễn ra. Ông Clinton cho biết, rất mong muốn quay lại Việt Nam vào năm tới nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước. Ông Clinton cũng nhất trí với các vấn đề Chủ tịch nước nêu ra và khẳng định sẽ có tiếng nói đến các chính khách Hoa Kỳ nhăm tháo những vướng mắc còn lại trong quan hệ song phương, trong đó việc giải quyết hậu quả chiến tranh. Theo ông Clinton, Hoa Kỳ cần phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam. Ông Clinton cũng trao đổi với Chủ tịch nước về hoạt động của Quỹ Clinton tại Việt Nam, đặc biệt là trong việc hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, hỗ trợ các nỗ lực chống lại căn bệnh HIV/AIDS và bệnh sốt rét kháng thuốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước