Chủ tịch nước tiếp Đại sứ các nước trình Quốc thư

Hồng Phúc-Thứ tư, ngày 28/05/2014 18:03 GMT+7

Chiều 28/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước đã tiếp Đại sứ các nước Namibia, Lesotho, Papua NewGhinea và Burkina Faso trình quốc thư nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Chủ tịch nước chúc mừng các Đại sứ đảm nhận cương vị quan trọng tại Việt Nam và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện để các Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ.

Tiếp Đại sứ Namibia Ringo Abed trình Quốc thư, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ với châu Phi, trong đó có Namibia. Chủ tịch nước cảm ơn Namibia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc và công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường. Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ với kinh nghiệm và khả năng sẽ thường xuyên kết nối với các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam nhằm hiện thực hóa các Hiệp định đã ký kết.

Đại sứ Namibia Ringo Abed nhấn mạnh, nhân dân Namibia hiểu rất rõ sự giúp đỡ của Việt Nam cả về vật chất và tinh thần trong những năm tháng khó khăn. Trong giai đoạn hiện nay, những kinh nghiệm của Việt Nam hết sức quý giá đối với Namibia, Đại sứ khẳng định sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, thực hiện thành công các cam kết chính trị.

Đại sứ Lesotho Bothata Toane bày tỏ vinh dự được nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và nhấn mạnh, Lesotho rất muốn đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam, qua đó thúc đẩy hợp tác Nam - Nam. Trước mắt, Lesotho mong muốn được trao đổi đoàn ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao và sau đó là cấp cao. Về kinh tế, Lesotho mong muốn hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp.

Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao các đề xuất của Đại sứ và cho rằng, hai bên có thể mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như Viễn thông, Giáo dục và Y tế. Chủ tịch nước cảm ơn Lesotho đã ủng Việt Nam ứng cử làm thành viên Hội đồng nhân quyền và thành viên không chính thức Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và mong muốn hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Chào mừng Đại sứ Papua New Ghinea, Peter Ilau đến Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh kết quả tốt đẹp của cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Papua New Ghinea tại Hội nghị APEC, Indonesia vừa qua. Chủ tịch nước nhất trí các đề nghị hợp tác của Papua New Ghinea và nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ với Papua New Ghinea, ủng hộ Papua New Ghinea trở thành thành viên của ASEAN, Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh quan hệ tác mọi mặt với Papua New Ghinea, nhất là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh như nông nghiệp, thương mại, đầu tư. Chủ tịch nước cho rằng hai bên cần rà soát, ký kết các Hiệp định mới cần thiết cho việc thúc đẩy quan hệ.

Đại sứ Peter Ilau cho biết, nhiệm vụ của ông trong nhiệm kỳ này là thiết lập các lĩnh vực hợp tác cụ thể, mong muốn nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam để tổ chức thành công hội nghị APEC tại Papua New Ghinea 2018. Papua NewGhinea rất coi trọng và mong muốn trở thành thành viên của ASEAN. Các lĩnh vực mà Papua New Ghinea mong muốn được hợp tác với Việt Nam là nông nghiệp, ngư nghiệp và công nghiệp khí hóa lỏng. Đại sứ cho biết, Papua New Ghinea rất trông đợi vào việc trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước trong thời gian sớm nhất.

Trình Quốc thư lên Chủ tịch nước, Đại sứ Burkina Faso Ouedraogo Idriss Faoua cho biết, ông đã nhận được sự tiếp đón nồng hậu kể từ khi đặt chân đến Việt Nam. Đại sứ Burkina Faso đánh giá cao và ngưỡng mộ các thành tựu mà Việt Nam đạt được, cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam đối với sự phát triển của châu Phi trong đó có Burkina Faso. Đại sứ cho biết, nhiệm vụ cụ thể trong nhiệm kỳ là thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là hợp tác nông nghiệp vì Burkina Faso dù có đến 80% dân số lao động trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng vẫn chưa tự chủ được lương thực.

Là hai quốc gia thành viên khối Pháp ngữ, Burkina Faso cũng mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục đại học. Nhất trí các đề nghị hợp tác của Đại sứ, Chủ tịch nước cho rằng hai bên có thể mở rộng hợp tác trong lĩnh vực viễn thông. Chủ tịch nước nhấn mạnh, với sự nỗ lực từ hai phía, Việt Nam và Burkina Faso nhất định sẽ đạt được những tiến bộ trong hợp tác song phương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước