Chủ tịch nước tiếp đoàn hợp tác kinh tế Kansai-Nhật Bản

Hồng Phúc-Thứ ba, ngày 16/04/2013 15:19 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Liên đoàn kinh tế vùng Kansai Mori Shosuke. Ảnh: VOV

 Sáng 16/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ông Shosuke Mori, Chủ tịch Liên đoàn kinh tế vùng Kansai dẫn đầu đoàn đại biểu hợp tác kinh tế Nhật Bản đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước hoan nghênh sự có mặt của Kansai tại Việt Nam, điều đó khẳng định sự quan tâm ngày càng nhiều của doanh nghiệp Nhật Bản đến Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm nay hai nước sẽ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. 40 năm qua, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng chặt chẽ, cả về tin cậy chính trị cũng như kinh tế, thương mại và đầu tư. Biểu hiện rõ ràng nhất là hai nước đã trở thành đối tác chiến lược của nhau. Mối quan hệ này không chỉ có ý nghĩa quan trọng giữa hai nước mà còn đối với ASEAN. Chủ tịch nước đánh giá cao sự kiện Thủ tướng Abe đã chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên đến thăm khi ông vừa đảm nhiệm cương vị.

Cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ rất có hiệu quả của Nhật Bản, Chủ tịch nước khẳng định, trong chính sách đối ngoại, Nhật Bản là một đối tác chiến lược rất quan trọng của Việt Nam. Với những tiềm năng và thế mạnh của vùng Kansai, Chủ tịch nước tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của hai bên, hợp tác về kinh tế và thương mại sẽ mở rộng hơn nhiều so với hiện nay. Chủ tịch nước khẳng định, trên nền tảng của sự tin cậy, Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng nghiên cứu các đề xuất của Nhật Bản; Việt Nam ủng hộ Nhật tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chủ tịch mong muốn: Năm nay là năm kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao cũng sẽ là năm bước ngoặt trong tiến trình hợp tác hai nước.

Ông Shosuke Mori cho biết, hiện tại vùng Kansai chiếm 20% tổng đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam, nhưng con số này còn quá khiêm tốn so với mong muốn. Chủ tịch Kankeiren đánh giá cao hiệu quả của cơ chế diễn đàn kinh tế giữa hai bên, cơ chế này đã đưa hợp tác đi vào chiều sâu, cụ thể và hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế hợp tác đang đòi hỏi nâng cấp diễn đàn trở thành cơ chế bàn tròn cấp cao. Ông Shosuke Mori bày tỏ mong muốn bộ Kế hoạch & Đầu tư thiết lập một đầu mối thường trực tại Kansai nhằm cung cấp, trao đổi thông tin, nhu cầu hợp tác của các doanh nghiệp; đồng thời là cơ quan nghiên cứu và đề xuất chính sách với cấp cao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước