Chủ tịch nước tiếp tục các hoạt động tại Indonesia

Hồng Phúc -Thứ sáu, ngày 28/06/2013 16:40 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng Tổng thống Indonesia và phu nhân tại lễ đón chính thức. Ảnh: Tuổi trẻ

 Hôm nay (28/6), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Indonesia, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và thăm Trụ sở Ban Thư ký ASEAN.

Tại cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Indonesia, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Indonesia sang kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà Indonesia có thế mạnh và phù hợp với các nhu cầu mà Việt Nam đang quan tâm. Chủ tịch nước cũng đồng thời bày tỏ mong muốn Nhà nước và doanh nghiệp Indonesia quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Indonesia trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Chủ tịch nước đã chứng kiến Lễ ký kết văn bản hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Phòng Thương mại Indonesia và các thỏa thuận thương mại, thiết lập liên doanh giữa doanh nghiệp hai nước liên quan đến các lĩnh vực mua bán than, vật liệu xây dựng và xây dựng dân dụng.

Thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia

Gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán và kiều bào, Chủ tịch nước thông báo một số nét chính về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, đối ngoại của Việt Nam thời gian gần đây; dặn dò cán bộ, nhân viên Đại sứ quán phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong việc triển khai đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là trong bối cảnh Việt Nam và Indonesia vừa thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau; tôn trọng pháp luật nước sở tại và góp phần cho sự phát triển của Indonesia cũng như việc củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa Việt Nam - Indonesia.

Thăm Trụ sở Ban Thư ký ASEAN

Cùng ngày, Chủ tịch nước đã đến thăm Trụ sở Ban Thư ký ASEAN tại Thủ đô Jakarta, tại đây Chủ tịch nước đã có cuộc trao đổi với Tổng Thư ký Lê Lương Minh và có bài phát biểu quan trọng với đại diện phái đoàn các nước thành viên ASEAN.

Trong cuộc trao đổi với Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Chủ tịch nước nhấn mạnh, ASEAN đang ở vào giai đoạn mang tính quyết định, trước ngưỡng cửa hình thành Cộng đồng vào cuối năm 2015, ASEAN cần tăng cường liên kết nội khối và kết nối ở khu vực, đóng góp tích cực cho việc củng cố môi trường hòa bình, ổn định để hợp tác cùng phát triển.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam sẽ đóng góp chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào các nỗ lực thúc đẩy liên kết và xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN, đồng thời ủng hộ việc tăng cường hơn nữa vai trò và năng lực của Ban Thư ký trong bối cảnh ASEAN ngày càng đẩy mạnh hợp tác và tăng cường liên kết hướng tới Cộng đồng.

Khẳng định vai trò ngày càng to lớn của ASEAN tại khu vực cũng như chính sách nhất quán và những đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam vì cộng đồng ASEAN đoàn kết vững mạnh, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các thành viên ASEAN sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng vào năm 2015, tiếp tục có tiếng nói chung về các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh chung của khu vực nhằm phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước cho rằng, lịch sử 46 năm của ASEAN có nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, trong đó đáng chú ý là tư duy và cách tiếp cận về hợp tác bình đẳng, cùng có lợi thay cho đối đầu; đoàn kết, đồng thuận, thay cho chia rẽ, áp đặt, để từ đó ASEAN từng bước vượt qua các rào cản, khó khăn, mở rộng và gắn kết toàn bộ 10 quốc gia ở Đông Nam Á dưới một mái nhà chung, trên tinh thần một cộng đồng đùm bọc và chia sẻ. Chủ tịch nước nhấn mạnh, bối cảnh quốc tế và khu vực đang biến động không ngừng, với những cơ hội và thách thức đan xen, hơn bao giờ hết ASEAN càng phải giữ vững bản sắc truyền thống, phát huy bản lĩnh vững vàng, linh hoạt trong ứng phó với các vấn đề nảy sinh.

Chủ tịch nước khẳng định: Việt Nam hoan nghênh việc ASEAN mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, cũng như việc gắn kết các Hiệp định mậu dịch tự do (FTA) với các nước và việc xây dựng một FTA của toàn khu vực. Xác định ASEAN đã và tiếp tục là một trong các trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình, đồng hành cùng ASEAN 18 năm qua, Việt Nam đã chứng minh là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm, nỗ lực hết mình đóng góp cho sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của ASEAN.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước