Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Corker

Hồng Phúc-Thứ ba, ngày 05/08/2014 19:45 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thượng nghị sĩ Bob Corker. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 5/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp Thượng nghị sĩ Bob Corker, thành viên cao cấp, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh chuyến thăm đầu tiên của ngài Thượng nghị sĩ Bob Corker đến Việt Nam và cảm ơn Ủy ban đối ngoại và Quốc hội Hoa Kỳ đã ủng hộ quan điểm của Việt Nam cũng như của ASEAN trong vấn đề Biển Đông. Nhấn mạnh quá trình hợp tác ngày càng chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, Chủ tịch nước khẳng định đó chính là cụ thể hóa những thỏa thuận cấp cao hai nước và tin tưởng chuyến thăm của ngài Thượng Nghị sĩ sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ này.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ với Hoa Kỳ trên tinh thần đối tác toàn diện đã được ký kết và nhấn mạnh, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thực hiện các cam kết, sẵn sàng trao đổi một cách thẳng thắn tất cả những vấn đề mà Hoa Kỳ đang quan tâm. Chỉ có như vậy mới tăng cường được sự tin cậy lẫn nhau, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam mong muốn mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư với Hoa Kỳ, đồng thời hai bên cần trao đổi nhằm hạn chế thấp nhất các rào cản, tránh những va chạm về thương mại, thúc đẩy mạnh mẽ kim ngạch thương mại hai chiều. Về Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam chia sẻ quyết tâm hoàn tất Hiệp định này của Hoa Kỳ, cùng tham gia đàm phán, Việt Nam đã mặc nhiên thừa nhận rằng đây là một Hiệp định với các tiêu chuẩn cao và toàn diện, nhưng Việt Nam cần có một lộ trình thực hiện phù hợp với trình độ phát triển. Chủ tịch nước cũng cho rằng giai đoạn này là phù hợp để Hoa Kỳ sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam, vướng mắc cuối cùng mà hai bên cần giải quyết nhằm khẳng định sự tin tưởng cũng như quyết tâm gác lại quá khứ, hướng tới tương lai.

Trao đổi về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước nhấn mạnh, chỉ khi nào Trung Quốc từ bỏ yêu sách đường lưỡi bò phi lý thì mới thực sự có ổn định. Yêu sách này của Trung Quốc thực chất đã cản trở an ninh, an toàn và tự do hàng hải tại vùng biển chiếm tới 60% sự lưu thông của thương mại thế giới. Việt Nam phản đối mạnh mẽ việc sử dụng các biện pháp vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, hoan nghênh Mỹ, Nhật Bản cũng như bất kỳ quốc gia nào ủng hộ và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982. Quan điểm này của Việt Nam cũng tương đồng với các nước ASEAN nhất là các nước có lợi ích trên Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Bob Corker bày tỏ ấn tượng với đất nước và con người Việt Nam khi lần đầu tiên được đến thăm. Đánh giá cao mối quan hệ giữa hai nước đang có bước phát triển tích cực, Thượng nghị sĩ Bob Corker cho rằng mặc dù còn có những tồn tại nhất định từ quá khứ, nhưng nhiều lĩnh vực đang hợp tác có hiệu quả và đi vào chiều sâu, trong đó hai bên đang tiến hành đàm phán về Hiệp định TPP. Đây là cơ hội hợp tác phát triển không chỉ cho mỗi nước mà cả khu vực, Quốc hội Mỹ sẽ sớm tìm kiếm giải pháp nhằm có tiếng nói chung về Hiệp định quan trọng này, đồng thời Thượng nghị sĩ cũng bày tỏ tin tưởng rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ diễn ra trong tương lai gần vì điều đó đem lại lợi ích cho cả hai bên. Ông Thượng nghị sĩ cũng nhất trí rằng chỉ có thông qua đối thoại trực tiếp với thiện chí sẽ rút ngắn khoảng cách của sự khác biệt của hai bên, trong đó có vấn đề nhân quyền.

Về vấn đề Biển Đông, Thượng Nghị sĩ Bob Corker nhấn mạnh, luật pháp quốc tế cần phải được tôn trọng và ASEAN cần tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Năm 2015 là dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam, Thượng nghị sĩ Bob Corker cho rằng, với mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp, chắc chắn hai nước sẽ có những hoạt động thiết thực để đánh dấu sự kiện quan trọng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước