Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi "đổi mới, trách nhiệm, hợp tác"

Việt Nữ-Chủ nhật, ngày 07/04/2013 18:57 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc diễn đàn. (Nguồn: Xinhua)

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế châu Á Bác Ngao khai mạc sáng nay (7/4) tại tỉnh Hải Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các nước “đổi mới, trách nhiệm, hợp tác: châu Á mưu cầu cùng phát triển".

Đây là hội nghị được đánh giá là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự có mặt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng nguyên thủ và người đứng đầu 10 quốc gia và hơn 2.500 đại biểu về dự hội nghị.

Phát biểu tại buổi khai mạc sáng nay (7/4), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, mặc dù châu Á vẫn là một trong những khu vực phát triển năng động nhất thế giới, khi tỷ lệ đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu của khu vực này ở mức trên 50% trong những năm gần đây, nhưng châu Á vẫn gặp không ít khó khăn thách thức, cần giải quyết từng bước để phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, châu Á cần duy trì ổn định, giải quyết những khó khăn của khu vực.

“Châu Á là một trong những khu vực năng động nhất với những tiềm năng lớn nhất thế giới ngày nay. Sự phát triển của châu Á có liên quan mật thiết với sự phát triển của các châu lục khác”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu.

Tuy nhiên, sự ổn định của châu Á cũng đối mặt với nhiều thách thức mới, các điểm nóng liên tiếp nổi lên, những mối đe dọa an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống diễn biến phức tạp, đòi hỏi các quốc gia trong khu vực phải tăng cường lòng tin, cùng nhau nỗ lực.

12 năm qua, Diễn đàn châu Á Bác Ngao không ngừng phát triển trở thành diễn đàn kinh tế có tầm ảnh hưởng ở khu vực và thế giới. Đây còn là một diễn đàn chính trị để Trung Quốc tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác với các nước, các khu vực và tổ chức quốc tế .

Trong bối cảnh tình hình kinh tế châu Á nói riêng và thế giới nói chung vẫn gặp nhiều khó khăn, việc các quốc gia hợp tác để cùng phát triển là xu hướng tất yếu. Đây cũng được cho là cơ sở quan trọng để phát triển bền vững. Trong thời gian diễn ra Diễn đàn châu Á Bác Ngao, các đại biểu sẽ cùng thảo luận, phân tích những khó khăn trong phát triển kinh tế mà các quốc gia châu Á đang gặp phải để tìm ra hướng đi chung trong sự đổi mới, trách nhiệm và hợp tác như chủ đề của hội nghị năm nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước