Chưa có phản hồi từ Syria về đề xuất giao nộp vũ khí hóa học

Lan Anh-Thứ ba, ngày 10/09/2013 20:45 GMT+7

Nút thắt cho vấn đề Syria hiện nay dường như lại đang nằm ở chính nước này, khi dư luận chờ đợi phản ứng từ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, ngay chính Ngoại trưởng Syria cũng cho biết, ông không chắc Tổng thống có chấp nhận đề xuất giao nộp kho vũ khí hóa học hay không.

‘ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: AP)

Sự xuất hiện gần đây nhất của Tổng thống Syria là vào hôm 9/9, khi ông trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS của Mỹ tại Damascus. Trong đó, ông al-Assad tuyên bố, một cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Syria sẽ chỉ làm tình hình khu vực xấu đi, nhưng dù sao Syria cũng đã chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng, một hành động tấn công điên rồ từ Mỹ có thể dẫn đến những phản ứng mạnh mẽ chống lại lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Tổng thống Syria Assad nói: "Không ai chắc chắn được phản ứng gây ra với khu vực Trung Đông sau đợt tấn công đầu tiên của Mỹ là gì. Bởi vì họ không chỉ tấn công Syria, một đất nước mà là tấn công vào một khu vực rộng lớn, có liên kết, đan xen với nhau. Nếu họ tấn công vào đây, họ cũng nên biết rằng sẽ có những phản ứng theo nhiều cách, dưới nhiều hình dạng khác nhau không thể lường hết được".

Tổng thống Assad chưa có câu trả lời cho đề xuất tháo ngòi nổ chiến tranh của Nga, trong khi thời hạn mà Mỹ nhắc đến được tính bằng tuần. Đây sẽ là một khối lượng công việc lớn khi Damascus phải thông báo rõ họ sở hữu loại vũ khí hóa học nào? Khối lượng bao nhiêu và tại vị trí cụ thể nào. Những khai báo đó còn cần được thanh tra LHQ kiểm chứng và trong trường hợp đó, tất cả các bên ở Syria cần ngừng bắn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước