Chuyên gia pháp y Hà Lan: Các thi thể đang được bảo quản tốt

Minh Nguyệt-Thứ ba, ngày 22/07/2014 10:26 GMT+7

Sau khi tận mắt chứng kiến công tác bảo quản thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay MH17, Trưởng nhóm pháp y Hà Lan, ông Peter Van Vliet thông báo, các thi thể đang được bảo quản tốt.

Ngày 21/7, nhóm chuyên gia pháp y quốc tế đầu tiên đã có mặt tại Torez, miền Đông Ukraine - nơi chiếc máy bay bị bắn rơi. Trước khi các chuyên gia pháp y có mặt tại đây, đã có thông tin thi thể các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 không được bảo quản tốt, gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt tại những nước có nhiều công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay, nhưng nay bức xúc này đã được giải tỏa.

Chuyên gia pháp y Hà Lan là những chuyên gia quốc tế đầu tiên có mặt tại Torez. Nhiệm vụ của họ là tiến hành nhận dạng thi thể các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17. Các thi thể đang được đặt trên 1 con tàu tại gần khu vực máy bay rơi do lực lượng chống đối chính phủ Ukraine kiểm soát.

‘ Năm toa tàu đông lạnh bảo quản các thi thể ở ga Torez (TP Donetsk thuộc miền Đông Ukraine). Ảnh: EPA

Cùng đi với các chuyên gia pháp y Hà Lan đến thực địa có cả các quan sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE.

Ông Alexander Hug, Trưởng nhóm quan sát viên OSCE cho biết: "Đây là lần thứ hai các quan sát viên OSCE có mặt tại đây để theo dõi tình hình bảo quản thi thể nạn nhân. Chúng tôi đã nhìn thấy họ mở cửa các toa tàu với các túi đựng xác bên trong. Cùng đi với chúng tôi hôm nay còn có các chuyên gia pháp y Hà Lan”.

Trước đó, hôm 19/7, Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans cho biết, người dân nước này đang rất tức giận bởi có thông tin thi thể các nạn nhân đã bị kéo lê và bị bỏ mặc phân hủy dưới ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, sau khi tận mắt chứng kiến, Trưởng nhóm pháp y Hà Lan, ông Peter Van Vliet thông báo, các thi thể đang được bảo quản tốt. Ông nói: “Chúng tôi đã xem xét con tàu và các toa xe, việc bảo quản thi thể nạn nhân có chất lượng tốt”.

Trưởng nhóm pháp y Hà Lan cho biết thêm, đoàn tàu chở xác nạn nhân sẽ được chuyển đến 1 địa điểm mà ở đó các chuyên gia pháp y có thể tiến hành việc nhận dạng. Tuy nhiên, địa điểm đó ở đâu vẫn chưa được thông báo. Trong số 298 nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 có 193 người Hà Lan, quốc gia có số người thiệt mạng nhiều nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước