Chuyện một cựu chiến binh đi cùng Chiến tranh Vệ quốc

Duy Nghĩa-Thứ năm, ngày 09/05/2013 00:05 GMT+7

Cựu chiến binh Chiến tranh Vệ quốc Grigory Yaropud (trái). Ảnh: VTV

 Ngày 9/5/1945 đã ghi dấu ấn Chiến thắng cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của quân và dân Liên Xô cách đây đúng 68 năm. Không ai có thể nói về Chiến thắng này trọn vẹn hơn những cựu chiến binh trở về từ cuộc chiến.

Chuẩn úy Hải quân, cựu chiến binh Chiến tranh Vệ quốc, ông Grigory Yaropud nhớ lại: “Năm 19 tuổi, tôi đã có mặt trong lực lượng lính thủy đánh bộ của Hạm đội Biển Đen, đóng quân ở thành phố Sevastopol, ở đó tôi đã chứng kiến những giây phút đầu tiên của cuộc chiến tranh này. Đó là giờ khắc 3h30 ngày 22/6/1941”.

Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại bắt đầu với anh lính trẻ Grigory, khi đó đang làm trinh sát liên lạc ở Hạm đội Biển Đen, sớm hơn nửa giờ đồng hồ so với thời gian chính thức bắt đầu cuộc chiến được đánh dấu trong lịch sử. Sau trận bom đầu tiên của quân Đức dội xuống cảng Sevastopol, năm 1942 ông có mặt trong hải đoàn Volga và bị thương trong trận chiến Stalingrad. Tuổi trẻ của ông cứ thế đi qua cùng những cột mốc lịch sử trong cuộc chiến tranh này.

Cựu chiến binh Grigory Yaropud kể: “Từ chiến dịch Bagration - giải phóng Belarus, chúng tôi đến với Warszawa và có mặt ở Berlin vào tháng 4/1945. Và chiến tranh đã kết thúc ở ngay vùng biển Baltic khi đang ở trên con tàu ở cảng Swinemünde, tất cả chúng tôi đã được nghe một từ hạnh phúc nhất trong cuộc đời mình - Chiến thắng!”.

68 năm sau ngày chiến thắng, cựu binh Grigory Yaropud đã bước qua tuổi 92. Mắt và tai đều kém, điều lạ lùng là ông vẫn nhớ rõ từng chi tiết về những trận đánh đã đi qua, về sự tàn phá kinh hoàng của chiến tranh, về những đêm dài mất ngủ trước sự hy sinh của đồng đội.

“Dù trải qua một giai đoạn đầy gian khổ và đau thương, nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn là những người chiến thắng. Điều đó có ý nghĩa to lớn hơn cả. Tôi thấy mình may mắn hơn rất nhiều người, chẳng còn đòi hỏi gì hơn nữa. Chỉ mong thấy giới trẻ hôm nay được quan tâm để hiểu nhiều về lịch sử”, cựu chiến binh Grigory Yaropud nói.

Người lính thủy năm xưa và hàng triệu đồng đội của ông đã trở thành một phần lịch sử nước Nga. Và họ vẫn mong được nhớ đến không chỉ trong những ngày Chiến thắng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước