Chuyến thăm Thụy Sỹ, Italy của Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp

Thu Trà-Chủ nhật, ngày 23/03/2014 20:11 GMT+7

Sáng 23/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ, Cộng hòa Italy và dự Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU) 130.

Chuyến thăm lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện vai trò ngoại giao nghị viện trong xu hướng hội nhập và phát triển của Việt Nam theo nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Sự kiện này càng có ý nghĩa quan trọng hơn khi Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU) 132 vào đầu năm 2015.

Phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới với sự tham dự của hơn 1.450 đại biểu đến từ 143 quốc gia với chủ đề chính là thúc đẩy các nỗ lực nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân. Tại phiên họp này, thay mặt đoàn Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh thông điệp Việt Nam mong muốn hợp tác cùng nhân dân thế giới vì hòa bình và dân chủ. Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định vai trò quan trọng của nghị viện, vai trò của IPU trong việc phòng chống tội phạm quốc tế, phòng chống khủng bố, tiến tới dân chủ, nhân quyền trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu: “Với mong muốn hòa bình, Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi khủng bố và đe dọa khủng bố trên toàn cầu cũng như hoan nghênh nỗ lực của IPU trong việc kêu gọi Quốc hội các nước chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong việc phòng phống khủng bố. Đồng thời, Việt Nam mong muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của IPU nhằm thúc đẩy nền hòa bình dân chủ trên thế giới”.

‘ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (Thượng viện) Liên bang Thụy Sĩ Hannes Germann. (Ảnh: TTXVN)

Trong thời gian tham dự IPU 130, một bản thỏa thuận giữa Liên minh nghị viện thế giới với Quốc hội Việt Nam về việc Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới đã được ký kết. Nhân dịp này, Việt Nam cũng chính thức công bố biểu tượng của IPU 132. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trân trọng mời tất cả các thành viên của IPU tới Việt Nam tham dự IPU 132 vào tháng 3 năm 2015, đồng thời đề xuất với Chủ tịch, Tổng thư ký và ban lãnh đạo cấp cao IPU chủ đề của IPU 132 tại Hà Nội là “Nghị viện và việc thực hiện chương trình phát triển bền vững sau năm 2015”.

Ông Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội cho biết: “Chủ đề này được IPU đánh giá là rất phù hợp với mục tiêu của IPU, phù hợp với sự đóng góp của IPU trong việc xây dựng một thế giới hòa bình và phát triển. Và họ cũng đánh giá rất cao sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, tích cực của Việt Nam”.

Trong thời gian tham dự Đại hội đồng IPU 130, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ. Là một trong những nước đầu tư lớn vào Việt Nam, Thụy Sỹ luôn ủng hộ Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển xây dựng đất nước, đồng thời cũng là một trong số nhóm nước cung cấp ODA cao cho Việt Nam. Trong chuyến thăm này, đoàn đã làm việc với Cơ quan phát triển Chính phủ Thụy Sỹ, Chủ tịch Quốc hội đã hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện. Hai bên đều nhấn mạnh tăng cường quan hệ hợp tác hai Nghị viện, qua đó, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Cũng theo ông Trần Văn Hằng, qua quá trình trao đổi, Thụy Sỹ thông báo sẽ vẫn bảo đảm và tăng ODA cho Việt Nam trong năm 2014-2015 cao hơn trước đây. Phía Việt Nam cũng khuyến khích và vận động các nhà đầu tư Thụy Sỹ đẩy mạnh lĩnh vực hợp tác đầu tư.

Như vậy, chuyến đi lần này là một trong những nền tảng để phát triển hơn nữa quan hệ Nghị viện giữa hai nước. Nhưng thông qua quan hệ này cũng đẩy mạnh quan hệ ngoại giao và đặc biệt là thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Thụy Sỹ.

Kết thúc thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ, Chủ tịch Quốc hội đã thăm chính thức Cộng hòa Italy. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Italy vừa thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đầu năm 2013. Trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các nhà lãnh đạo Italy khẳng định Việt Nam là một mẫu hình để Italy hợp tác. Tổng thống Italy cho rằng ở chính trường Italy rất nhiều Đảng phái, quan điểm rất khác nhau, nhưng khi nói đến Việt Nam thì chỉ có một - đó là đoàn kết, hữu nghị, hợp tác để cùng phát triển.

Ông Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội chia sẻ: “Tổng thống Italy đã đặt ra một mục tiêu là đến năm 2020 phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch và các thế mạnh mà Việt Nam có khả năng. Trong chuyến thăm Italy lần này, Chủ tịch Quốc hội nguyễn Sinh Hùng được đón tiếp hết sức nồng hậu. Sau gần 10 năm mới có một vị Chủ tịch Quốc hội nước khác đến thăm Italy và mang đến cho lãnh đạo Italy, nhân dân Italy một sự tin tưởng rằng Việt Nam sẽ là người bạn, đối tác chung thủy. Tổng thống Italy nói mấy câu mà chúng tôi rất cảm động - đó là “nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam, hình mẫu của Việt Nam luôn luôn ở trong tim tôi”.

Trong các cuộc gặp gỡ trao đổi với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thượng viện và Quyền Chủ tịch Hạ viện Italy, các nhà lãnh đạo đều bày tỏ sự quan tâm theo dõi các hoạt động của Quốc hội Việt Nam và cho rằng Quốc hội Việt Nam ngày càng đổi mới và hoạt động hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển chung của xu thế thế giới. Các nhà lãnh đạo cấp cao cũng đánh giá Việt Nam là một mô hình mới để cho Quốc hội các nước học tập.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tham dự Lễ ra mắt Hội nghị sỹ Hữu nghị Italy - Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội khẳng định đây là một sự kiện quan trọng bởi Quốc hội Việt Nam đã có thêm những người bạn tuy xa cách về mặt địa lý, nhưng tấm lòng lại hướng đến Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước