Công bố giải Nobel Kinh tế 2013

Lan Anh-Thứ ba, ngày 15/10/2013 07:05 GMT+7

Giải Nobel cuối cùng của mùa giải năm nay, Giải Nobel Kinh tế, đã được công bố ngày 14/10.

3 nhà khoa học người Mỹ đã trở thành chủ nhân Giải Nobel Kinh tế 2013 nhờ nghiên cứu mang tính đột phá dự báo các xu hướng của thị trường mua bán tài sản.

‘ 3 chuyên gia kinh tế Mỹ đã được vinh danh trong giải Nobel Kinh tế 2013 vừa công bố hôm 14/10. (Ảnh: Reuters)

Theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, 3 nhà khoa học Lars Peter Hansen, Eugene Fama và Robert Shiller đã được trao Giải Nobel Kinh tế 2013 nhờ công trình nghiên cứu về giá tài sản.

Ông Staffan Normark, Thư ký thường trực Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết: "Giải thưởng kinh tế học năm nay dành để tôn vinh các dự báo. Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao giải thưởng này cho giáo sư Eugene F. Fama, Trường Đại học Tổng hợp Chicago, Mỹ; Giáo sư Lars Peter Hansen, Trường Đại học Tổng hợp Chicago, Mỹ và giáo sư Robert J. Shiller, Trường Đại học Tổng hợp Yale, Mỹ. Chúng tôi tôn vinh những phân tích mang tính thực nghiệm của họ về giá tài sản".

Nghiên cứu của 3 nhà khoa học một phần dựa trên những biến động về nguy cơ và hình thái nguy cơ, một phần dựa trên những xu hướng hành vi và những bất đồng trên thị trường.

Từ năm 1960, giáo sư Eugene Fama và một vài cộng sự bắt đầu chứng minh rằng giá cổ phiếu rất khó dự đoán trong ngắn hạn và các thông tin mới thường tác động rất nhanh vào giá thị trường. Phát hiện của họ tác động rất lớn đối với các nghiên cứu sau này, đồng thời tác động tới cả cách thức vận hành thị trường. Các nhà nghiên cứu sau đó còn phát hiện ra rằng giá tài sản dễ dự đoán hơn trong vài năm.

Giải Nobel cho lĩnh vực kinh tế ban đầu không thuộc cơ cấu các giải thưởng trong di chúc của nhà sáng lập người Thụy Điển Alfred Nobel. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển công bố giải này nhân kỷ niệm 300 năm ngày thành lập.

Kể từ khi giải Nobel Kinh tế đầu tiên được trao năm 1969, các nhà kinh tế người Mỹ luôn chiếm vị trí áp đảo danh sách nhận giải này, với 17 trên tổng số 20 người đã được vinh danh đều là người Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước