Công bố thời điểm thỏa thuân hạt nhân Iran – P5+1 có hiệu lực

Bích Thảo-Thứ hai, ngày 13/01/2014 15:24 GMT+7

Cái bắt lịch sử giữa Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry (giữa) sau khi công bố thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 11/2013. (Ảnh: Nypost)

Hôm 12/1, Bộ Ngoại giao Iran thông báo, thỏa thuận bước ngoặt mà nước Cộng hòa Hồi giáo này đạt được với Nhóm P5+1 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 20/1 tới.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Iran đồng thời là phó trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Abbas Araqchi, Iran và P5+1 đã đi tới nhất trí về phương thức triển khai các điều khoản của thỏa thuận sơ bộ đạt được tại Geneva vừa qua. Bước đầu tiên sẽ có hiệu lực vào ngày 20/1 tới.

Chính phủ Mỹ và Liên minh châu Âu cùng ngày đã xác nhận thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và P5+1 sẽ có hiệu lực từ ngày 20/1, đồng thời cho biết, Mỹ và các nước khác sẽ bắt đầu “nới lỏng một cách hạn chế” các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran với điều kiện là Tehran phải thực hiện trách nhiệm của họ trong thỏa thuận đạt được ngày 12/1 nhằm khởi động việc thực thi thỏa thuận hạt nhân mà Tehran và nhóm P5+1 đạt được hồi tháng 11 năm ngoái.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước