Công tác chống tham nhũng của Trung Quốc sẽ không có "vùng cấm"

Việt Nữ-Thứ năm, ngày 10/04/2014 19:24 GMT+7

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật TW Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm tra giám sát đợt đầu tiên trong năm nay và là đợt thứ 3 kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 tại các cơ quan TW và địa phương.

Trong thời gian từ nay đến 31/5, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật TW Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm tra giám sát đợt đầu tiên trong năm nay và là đợt thứ 3 kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 tại các cơ quan TW và địa phương nhằm tìm và phát hiện các hành vi vi phạm quy định của Đảng. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tham nhũng, mua bán chức quyền. Điều này cho thấy quyết tâm của Ban lãnh đạo mới Trung Quốc tiếp tục duy trì đà chống tham nhũng mạnh mẽ kể từ sau khi lên nắm quyền.

Một bản danh sách các quan chức bị điều tra, xử lý kể từ sau Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 được đăng tải trên trang website chính thức của Ủy ban kiểm tra kỷ luật TW Trung Quốc. Bản danh sách này cho thấy chỉ riêng trong tháng 3/2014 đã có 53 quan chức bị điều tra do vi phạm kỷ luật. Còn nếu nhìn tổng số 210 quan chức đã và đang trong quá trình bị điều tra, xét xử tính trong danh sách này thì có đến 22 quan chức cấp tỉnh - thành phố, tức là quan chức hàm thứ trưởng trở lên, trong đó có 2 uỷ viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

GS TS Lưu Thụy - Đại học Nhân Dân Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc chưa từng vì yếu tố bên ngoài tác động mà sụp đổ, nhưng nếu nội bộ Trung Quốc có vấn đề, Đảng cầm quyền có vấn đề thì quả thực đây là một mối nguy lớn. Do vậy phải quyết liệt chống tham nhũng".

Mới đây một quan chức cấp cao trong quân đội là Phó Chủ nhiệm Tổng cục hậu cần Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn đã bị điều tra do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Điều này cho thấy công cuộc phòng chống tham nhũng của Trung Quốc đang diễn ra như những gì mà lãnh đạo đất nước này đã tuyên bố, đó là công tác chống tham nhũng sẽ không có "vùng cấm" .

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói: "Đối với các phần tử tham nhũng và hành vi tham nhũng, thái độ của chúng tôi không nhân nhượng. Trung Quốc là nhà nước pháp trị, bất kể là ai, dù chức vụ cao hay thấp, mọi người bình đẳng trước pháp luật, chỉ cần vi phạm quy định Đảng, luật pháp nhà nước đều sẽ bị điều tra, nghiêm trị theo pháp luật".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bài phát biểu tại Hội nghị của UB Kiểm tra Kỷ luật TW mới đây đã chỉ rõ: phòng chống tham nhũng cần phải đánh cả Hổ lẫn Ruồi, tức là đánh cả quan chức tham nhũng cấp cao và cấp thấp.

Giáo sư Triệu Trí Khuê - Viện Khoa học xã hội Trung Quốc chia sẻ: "Tôi nghĩ hơn 20 quan chức cấp cao bị điều tra xử lý vừa qua chưa phải là những con Hổ. Dư luận kỳ vọng sẽ có những con Hổ lớn thực sự sẽ bị đưa ra xét xử. Ngoài việc "trị ngọn" xử lý hàng loạt các quan chức, thì việc "trị gốc" cũng rất quan trọng. Đó là việc hoàn thiện các cơ chế, thể chế để các phần tử tham nhũng không thể tham và không dám tham".

"Theo thống kê, số lượng quan chức cấp bộ, cấp tỉnh của Trung Quốc bị xử lý kỷ luật trong năm 2013 bằng tổng số quan chức bị điều tra của cả 3 năm gần đây cộng lại. Còn đối với các quan chức cấp thấp hơn, thì trong tháng 1/2014, bình quân mỗi ngày có một quan chức bị điều tra. Điều đó đã tỏ rõ quyết tâm của Chính phủ Trung Quốc trong việc chống tham nhũng bất kể là ai là Hổ hay là Ruồi như cách nói của Trung Quốc".

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước