Công ty Nhật tìm cơ hội ở thị trường châu Phi

Đức Cường-Thứ hai, ngày 03/06/2013 14:55 GMT+7

Các công ty Nhật đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới ở một thị trường còn rất rộng mở là châu Phi.

Hôm 2/6, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi đã diễn ra Hội chợ thương mại châu Phi. Đây là dịp để các công ty Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác tại khu vực châu Phi.

Hội chợ Châu Phi năm nay là hội chợ lớn nhất từng được tổ chức tại Nhật Bản với sự tham dự của hơn 300 công ty đến từ châu Phi và hơn 70 công ty đến từ Nhật Bản. Phần lớn các công ty Nhật Bản tham dự hội chợ năm nay là các công ty cung cấp dịch vụ cơ bản như chăm sóc y tế, nước sạch và thực phẩm.

‘ Ảnh minh họa

Khuôn viên rộng 6,700 mét vuông của hội chợ thương mại châu Phi đông chật khách tham quan và những người tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Nổi bật lên trong hội chợ năm nay là các công ty sản xuất thực phẩm, cung cấp nước sạch, sản xuất điện. Công ty Soen có trụ sở ở tỉnh Gunma cung cấp kỹ thuật lọc nước bằng sợi carbon. Chủ tịch công ty ông Kogure cho biết công ty ông đánh giá rất cao tiềm năng của thị trường châu Phi.

Ông Yukio Kogure, Chủ tịch công ty lọc nước Soen, Nhật Bản cho biết: “Nhiều nước châu Phi chưa trang bị hệ thống lọc nước. Đó là một thị trường có rất nhiều tài nguyên như kim cương, vàng. Các công ty ở châu Phi đang khai thác tài nguyên và đổ thẳng nước thải không qua xử lý ra môi trường. Chúng tôi có thể cung cấp kỹ thuật lọc nước với chi phí vừa phải và không tốn phí bảo trì, nên chúng tôi đặc biệt hy vọng vào khả năng thành công ở châu Phi”.

Các công nghệ cơ bản, chi phí thấp và thiết thực đối với cuộc sống hàng ngày cũng là mục đích tìm kiếm của rất nhiều doanh nghịêp châu Phi tại hội chợ.

Ông Derra Amidoup, doanh nhân người Burkina Faso nói: “Tôi đến đây với hy vọng tìm mua công nghệ sản xuất xe đạp của Nhật Bản và mang công nghệ đó về Burkina Faso để sản xuất xe đạp. Ở Burkina Faso mọi người đều đi lại bằng xe đạp”.

Năm 2012 Nhật Bản nhập khẩu số hàng hóa trị giá 21 tỷ USD từ châu Phi, trong đó năng lượng và khóang sản chiếm tới 70%. Nhật Bản xem châu Phi như nhà cung cấp ngày càng quan trọng trong các sản phẩm như khí thiên nhiên, dầu thô, quặng sắt, quặng mangan. Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang châu Phi gần như đứng nguyên kể từ năm 2007 và Nhật Bản đang rất mong muốn đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường giầu tiềm năng này.

Năm 2011 đầu tư của các công ty Nhật Bản tại châu Phi mới đạt con số 460 triệu USD và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đặt ra mục tiêu nâng gấp 4 lần con số này trong vòng 5 năm tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước