Crimea tuyên bố thành lập Ngân hàng trung ương

Thùy Trang-Thứ ba, ngày 18/03/2014 06:53 GMT+7

Người dân Crimea tham gia cuộc trưng cầu ý dân (Ảnh: Itar-Tass)

Quốc hội nước cộng hòa tự trị Crimea ngày 17/3 đã thông qua một loạt quyết định quan trọng, sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy đông đảo người dân Crimea mong muốn sáp nhập vào Liên bang Nga.

Trong phiên họp bất thường được triệu tập ngày 17/3, Quốc hội Crimea đã chính thức tuyên bố độc lập với Ukraine và đề nghị được sáp nhập vào Liên bang Nga. Cùng với đó là một loạt quyết định quan trọng để chuẩn bị cho tiến trình sáp nhập sắp tới.

Thủ tướng nước Cộng hòa tự trị Crimea Sergei Aksyonov cho biết: "Vấn đề chính lúc này là ổn định hệ thống tài chính theo tiêu chuẩn của Liên bang Nga, vấn đề tiền tệ và an ninh năng lượng".

Quốc hội Crimea đã tuyên bố thành lập ngân hàng trung ương Crimea có chức năng như một chi nhánh khu vực của ngân hàng trung ương Nga, coi đồng ruble của Nga là đồng tiền chính thức tại nước Cộng hòa này và quốc hữu hóa các công ty năng lượng Chornomornaftohaz và Ukrtransgaz.

Tại cuộc trưng cầu dân ý vừa qua, gần 97% người dân Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập Crimea vào thành phần Liên bang Nga. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lên tới 83,%, cao nhất từ trước đến nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước