Cử tri Mỹ dần mất lòng tin với ông Obama

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 21/11/2013 15:50 GMT+7

Trong một thăm dò của CNN, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama chỉ có 40% số người được hỏi.

Sau 5 năm cầm quyền, từ vị thế "sáng chói", Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đang phải đối mặt với nguy cơ uy tín ngày càng sụt giảm nghiêm trọng khi không thể giải quyết được các mâu thuẫn đảng phái dẫn tới bế tắc trong hàng loạt chính sách đối nội.

‘ Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AFP)

Kết quả thăm dò chung của ABC News/Washington Post công bố ngày 19/11 cho biết, trong số hơn 1.000 người trên khắp nước Mỹ được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại, hiện chỉ còn 42% cử tri Mỹ ủng hộ Tổng thống Obama, giảm 6% so với kết quả thăm dò cũng của hai tổ chức này cách đây một tháng. Cũng theo cuộc thăm dò mới nhất, tỷ lệ người dân phản đối Tổng thống Obama đang ở mức 55%, trong đó có 44% bày tỏ thất vọng về cách điều hành công việc của ông chủ Nhà Trắng.

Trong một thăm dò khác cùng ngày của CNN, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama thậm chí còn xuống thấp hơn khi chỉ có 40% số người được hỏi đứng về Tổng thống đương nhiệm.

Theo giới phân tích, việc người dân Mỹ chỉ dành cho ông Obama sự ủng hộ ngang bằng với tỷ lệ 41% dành cho người tiền nhiệm George W. Bush có nguyên nhân bắt nguồn từ việc thực thi Đạo luật bảo hiểm y tế mới, thường gọi là ObamaCare. Cụ thể, trong số những người được ABC News/Washington Post phỏng vấn qua điện thoại, chỉ có 40% ủng hộ đạo luật này so với 57% phản đối. Các tỷ lệ này cách đây một tháng là 46% và 49%. Nhóm than phiền nhiều nhất là những cử tri bị mất bảo hiểm y tế do chuyển sang chương trình ObamaCare nhưng hiện chưa thể đăng ký do trục trặc kỹ thuật trên trang mạng HealthCare.gov.

Việc uy tín liên tục sụt giảm đang khiến Tổng thống Obama và các nghị sĩ đảng Dân chủ quan ngại về kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2014. Trong cuộc bầu cử này, cử tri Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ viện và 1/3 ghế Thượng viện. Hiện Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát, còn Hạ viện do Cộng hòa chiếm đa số.

Những mâu thuẫn nội bộ chính trị Mỹ không chỉ làm sụt giảm uy tín của Tổng thống Obama mà còn ảnh hưởng tới các nghị sĩ Quốc hội khóa 113 hiện nay. Kết quả thăm dò tuần trước của tổ chức Gallup cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người dân Mỹ đối với cách thức làm việc của các nghị sĩ xuống đến mức thấp nhất trong 39 năm qua, xuống chỉ còn 9%.

Lo ngại sinh mệnh chính trị sẽ bị ảnh hưởng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm tới, tuần trước, 39 Hạ nghị sỹ của Đảng Dân chủ đã "quay lưng" lại với Nhà Trắng để chuyển sang ủng hộ dự luật bảo hiểm y tế mới do các nghị sỹ đảng Cộng hòa soạn thảo, gây trở ngại cho việc triển khai đạo luật ObamaCare.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước