Cuba cải cách lớn Luật Di trú

-Thứ tư, ngày 17/10/2012 22:00 GMT+7

Ngày 16/10, truyền thông Nhà nước Cuba cho biết, quốc gia này sẽ dỡ bỏ một loạt các hạn chế đi lại đối với người dân kể từ tháng 1 năm sau. Đây được xem là cải cách lớn nhất về Luật Di trú của Cuba trong hơn nửa thế kỷ qua.

Trong quyết định được Chính phủ Cuba thông qua, từ ngày 14/1/2013, người dân nước này sẽ có thể đi ra nước ngoài mà không phải xin Visa xuất cảnh, cũng như không cần có thư mời trong điều kiện để làm các thủ tục xuất cảnh.

Với các cải cách vừa được đưa ra, người dân Cuba sẽ có thể đi ra nước ngoài chỉ với hộ chiếu và Visa của nước tới, giống quy định nhiều nước trên thế giới. Thời gian lưu trú tại nước ngoài cũng tăng từ 11 tháng lên 24 tháng.

Chỉ có một số hạn chế nhất định vẫn được Chính phủ Cuba duy trì, với lý giải là để chống lại tình trạng chảy máu chất xám. “Chính sách di trú sẽ đảm bảo quyền tự vệ chống các kế hoạch can thiệp và khuynh đảo của Mỹ và đồng minh của Mỹ. Vì lý do đó, các biện pháp bảo vệ nhân tài do Cách mạng đào tạo sẽ được duy trì”, phát thanh viên Truyền hình Nhà nước Cuba nói.

Với dân số 11,2 triệu người, hiện có khoảng 1,5 triệu người Cuba định cư tại nước ngoài mà đa số là ở Mỹ. Theo luật pháp Mỹ, bất kỳ ai từ Cuba sang được Mỹ đều được Washington tự động cấp thẻ định cư.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước