Cuộc khủng hoảng Ai Cập - Điểm nóng thế giới tuần qua

Hương Linh-Thứ hai, ngày 08/07/2013 07:00 GMT+7

Một câu chuyện đang nóng lên và thu hút được nhiều sự quan tâm trong tuần qua. Đó là cuộc khủng hoảng Ai Cập. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, mời quý vị và các bạn đón xem chương trình “Toàn cảnh thế giới”.

Những cuộc xuống đường rầm rộ suốt nhiều tuần qua tại đất nước Bắc Phi này đã mang tới kết cục hành động đảo chính của quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi. Ông Morsi mới chỉ cầm quyền vỏn vẹn được 1 năm 4 ngày. Và điều đáng nói hơn là chính thể của ông được chính người dân Ai Cập bầu lên cách đây một năm.

Cả khu vực Trung Đông Bắc Phi vẫn đang căng thẳng sau cơn bão Mùa xuân Arab. Và nay, cuộc chính biến ở Ai Cập lại đặt ra thêm những câu hỏi lớn về sự chuyển mình về chính trị của khu vực này.

Ở trường hợp Ai Cập, một cuộc bầu cử dân chủ đã không làm nên sự ổn định. Một cuộc chính biến được coi là cần thiết để lập lại trật tự. Nhưng bất kể người kế nhiệm Tổng thống hồi giáo Morsi là ai thì trật tự cũng không dễ dàng được thiết lập.

Nhà cầm quyền mới vẫn sẽ phải đối mặt với những gì mà ông Morsi phải đối mặt, đó là khủng hoảng lòng tin, sự yếu kém về kinh tế và một nhiệm vụ khó khăn là cân bằng quyền lực giữa bộ máy hành pháp và quân đội.

Đó là còn chưa kể đến sự đối đầu với những người ủng hộ của Đảng Anh em Hồi giáo. Sự bất mãn của những người Hồi giáo cầm quyền hợp hiến bị lật đổ này có nguy cơ khoét sâu thêm những mâu thuẫn ở Trung Đông, nơi vốn đã được coi là vùng đất dữ của xung đột tôn giáo, sắc tộc.

Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này, có thể xem lại chương trình “Toàn cảnh thế giới” dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước