Cuộc sống khổ cực tột cùng của những người Mỹ kẹt nơi biên giới

Thanh Thủy-Thứ năm, ngày 06/03/2014 18:35 GMT+7

Một người sống tại khu ổ chuột El Bordo (Ảnh: Vice.com)

Ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico, hiện có hàng nghìn người Mỹ đang phải sống lay lắt từng ngày bởi họ không được thừa nhận là công dân ở bất kỳ quốc gia nào.

Khu vực nói trên được gọi là El Bordo (biên giới), nằm ngay bên ngoài thành phố Tijuana của Mexico. Câu chuyện sau đây của anh Valdez hay ông Hector Barajas là những minh chứng cho điều đó.

Anh Valdez là không phải là người nhập cư trái phép. Cha mẹ anh đã vượt qua biên giới vào Mỹ bất hợp pháp và mang theo anh lúc đó mới 4 tuổi. Khi trưởng thành, anh không được công nhận là công dân Mỹ.

Valdez đã có thẻ xanh, 1 bằng Đại học và 1 công việc lập trình máy tính ở Los Angeles. Khi anh bị bắt vì sử dụng ma túy và sở hữu súng trái phép, Chính phủ Mỹ đã thu hồi hợp pháp thẻ xanh và trục xuất anh. Bây giờ anh ở nơi biên giới này, không tiền, không có người thân và không có giấy tờ chứng minh mình là người nước nào.

Những người bị nước Mỹ trục xuất như anh Valdez không được chào đón ở Mexico. Họ cũng không được thừa nhận là công dân của quốc gia nào và đang phải sống lay lắt từng ngày nơi biên giới này.

Giống như anh Valdez, ông Hector Barajas cũng là một người bị trục xuất. Ông là một cựu chiến binh của Mỹ. Ông nói rằng ông bị sa thải vì sử dụng súng trái phép. Đó là một trọng tội. Ông đã bị tước thẻ xanh và quay trở lại Mexico - nơi ông đã ra đi khi còn trẻ.

Ông Hector Barajas chia sẻ: “Khi bạn nhận đến đây, bạn không được mang theo gì, bạn phải ở trong phòng tạm giam khoảng 4 - 5 ngày. Bạn không được cạo râu, bạn không có tiền để mua dao cạo hay bất kỳ cái gì. Bạn giống như người vô gia cư. Đó là tất cả những gì xảy ra”.

Theo ước tính có khoảng 4.000 người Mỹ ở đây. Họ có thể cảm thấy họ giống người Mỹ nhưng họ không phải là người Mỹ và họ thất vọng vì bị mắc kẹt ở một nơi mà cả hai Chính phủ đều muốn quên họ đi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước