Cựu nhân viên CIA tiết lộ chương trình giám sát an ninh của Mỹ

Hoài Thu-Thứ hai, ngày 10/06/2013 21:37 GMT+7

Hôm nay 10/6, tờ Guardian đã công bố danh tính của nhân vật đã tiết lộ thông tin Chính phủ Mỹ đã từng xâm nhập hệ thống máy chủ của các tập đoàn truyền thông và Internet  để giám sát người sử dụng mạng.

Dư luận Mỹ mấy ngày qua đã dấy lên nhiều tranh cãi và phản ứng mạnh mẽ, khi có nguồn tin tiết lộ việc Chính phủ Mỹ đã từng xâm nhập hệ thống máy chủ của các tập đoàn truyền thông và Internet khổng lồ để giám sát người sử dụng mạng và ghi âm các cuộc điện thoại.

Hôm nay 10/6, tờ Guardian (Người bảo vệ) của Anh đã công bố danh tính của nhân vật đã tiết lộ thông tin - một cựu nhân viên kỹ thuật của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Edward Snowden, 29 tuổi, một cựu kỹ thuật viên của CIA và hiện là nhân viên hợp đồng của hãng tư vấn Booz Allen Hamilton, trực thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Theo tờ Guardian của Anh, việc tiết lộ danh tính trong vụ việc này là theo yêu cầu của đương sự. Trả lời phỏng vấn tờ báo, Snowden cho biết động cơ duy nhất của anh là thông tin cho công chúng về "bộ máy giám sát khổng lồ".

‘ Edward Snowden, cựu kỹ thuật viên của CIA. (Ảnh: AP)

Edward Snowden, cựu kỹ thuật viên của CIA cho biết: “Tôi chỉ là một người bình thường, nhìn thấy những việc đang diễn ra và không thể quyết định điều gì. Nhưng tôi nghĩ công chúng cần xác định xem những chương trình và đạo luật này đúng hay sai. Và những gì tôi nói hoàn toàn là sự thật”.

Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về danh tính vừa được công khai của nhân vật này, nhưng Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã kêu gọi điều tra hình sự vụ rò rỉ thông tin này đối với tờ Guardian của Anh và tờ Washington Post của Mỹ. Ông cho rằng việc tiết lộ này đã đe dọa hệ thống an ninh của Mỹ.

Trước đó, hôm 6/6, tờ báo The Guardian của Anh và tờ Washington Post của Mỹ cùng đăng tải tin về việc hệ thống máy chủ của nhiều tập đoàn truyền thông và Internet khổng lồ như Verizon, Microsoft, Google, Facebook, Apple đã từng bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ xâm nhập trực tiếp để kiểm tra tư liệu, phim, ảnh, thư điện tử và nhiều tài liệu khác của người dùng Internet, kể cả của công dân Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước