Đa số người dân Crimea có nguyện vọng được trở về với nước Nga

Duy Nghĩa-Thứ hai, ngày 17/03/2014 07:00 GMT+7

Cuộc trưng cầu dân ý tại nước Cộng hoà tự trị Crimea thuộc Ukraine để quyết định bán đảo này sẽ sáp nhập với Liên bang Nga hay ở lại Ukraine đã kết thúc.

Các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa vào 20h00 ngày 16/3 (giờ địa phương) tức 1h00 ngày 17/3 (giờ Việt Nam). Tỷ lệ cử tri tham gia trưng cầu dân ý là rất cao. Ngay sau khi kết thúc cuộc trưng cầu đã có tới 81,36% cử tri đi bỏ phiếu - hơn 1.250.000 người, nếu tính cả kết quả tại Sevastopol con số này là 82,71%.

“Với kết quả trên, tôi xin tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý tại Cộng hoà Crimea đã hoàn thành”, Mikhain Malưsev - Chủ tịch Ủy ban tiến hành trưng cầu dân ý Cộng hòa Crimea nói.

Kết quả bỏ phiếu Crimea đã trùng với những dự đoán của dư luận vì đại đa số dân chúng Crimea có nguyện vọng được trở về với nước Nga, bởi theo họ đó là tương lai của Crimea. “Chúng tôi hy vọng về điều tốt đẹp hơn. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác nên đã lựa chọn nước Nga”, chị Maria - người dân Simpheropol cho hay.

Bà Lutmila - người dân Simpheropol nói: “Chúng tôi hy vọng tương lai sẽ tốt hơn với nước Nga. Không phải chỉ hy vọng mà chúng tôi tin như vậy. Lúc này tôi đang trong một tâm trạng thật tuyệt vời tưởng như đang được hoà mình vào tương lai tốt đẹp đó”.

‘ Rất đông cử tri tới các điểm bỏ phiếu để thực hiện nghĩa vụ của mình đối với tương lai vùng tự trị Crimea (Ảnh: AP)

Những gì diễn ra cho thấy cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trong bối cảnh thanh bình, hoàn toàn không có bất cứ sự cố hoặc hành động khiêu khích nào. Có 2.500 cảnh sát và tự vệ đã tham gia bảo đảm an ninh trong quá trình diễn ra trưng cầu dân ý.

Theo quan sát của phóng viên thường trú VTV, mọi người dân Crimea đến cuộc trưng cầu dân ý một cách tự nguyện, họ đều có thể tự do bày tỏ ý kiến của mình, có quyền lựa chọn phương án phù hợp cho tương lai của bán đảo.

“Không ai ép buộc chúng tôi cả. Chúng tôi tự nguyện đến đây. Người ta tuyên truyền nào là ép buộc, nào súng ống… nhưng làm gì có cái gì ở đây. Chúng tôi tự nguyện và rất muốn điều đó”, Bà Lutmila nói tiếp.

Theo các quan sát viên quốc tế, quá trình trưng cầu dân ý ở Crimea diễn ra bình yên, đúng luật. Tất cả các hòm phiếu đều được bảo vệ đúng như quy định.

Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga Franz Klintsevich - người có mặt tại Crimea với tư cách quan sát viên cho rằng: Trong trường hợp người dân Crimea ủng hộ việc gia nhập Liên bang Nga, thì trong thời gian ngắn nhất, có thể tới cuối tháng 3 này, Đuma Nga sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý cho tiến trình này.

Hôm nay (17/3), Quốc hội Crimea sẽ tổ chức phiên họp bất thường để khẳng định kết quả cuộc trưng cầu dân ý. Quốc hội cũng sẽ đệ đơn chính thức xin gia nhập Liên bang Nga đồng thời cử một đoàn đại biểu đến Moscow để bàn các biện pháp giải quyết vấn đề. Ngày hôm nay cũng được công bố là ngày nghỉ ở Sevastopol để mọi người được nghỉ ngơi sau những giờ phút căng thẳng và cũng để ghi nhận kết quả trưng cầu dân ý.

Như vậy, cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Đại đa số người dân Crimea đã đến để thể hiện ý nguyện của mình. Kết quả chính thức công bố ngày hôm nay sẽ cho biết liệu Crimea có sáp nhập vào Liên bang Nga hay vẫn tiếp tục tồn tại là một nước cộng hoà thuộc UKraine?

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước