Đàm phán hòa bình Syria đạt kết quả bước đầu

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 27/01/2014 20:51 GMT+7

Ðại diện phe đối lập, ông Louay Safi trả lời phỏng vấn báo giới hôm 25/1 ở Geneva. (Ảnh: AP)

Hôm 26/1, các đoàn đại biểu của Chính phủ Syria và phe đối lập đã nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp tại Geneva, Thụy Sĩ.

Một trong những diễn biến đáng chú ý là việc Chính phủ Syria sẽ cho phép sơ tán ngay lập tức phụ nữ và trẻ em khỏi các khu vực do phiến quân kiểm soát nhưng đang nằm trong vòng vây của quân đội ở thành phố Homs, miền Trung Syria. Thỏa thuận mang tính tích cực này được hy vọng sẽ cải thiện bầu không khí tại Hội nghị Geneva 2, trước khi các bên tiến tới cuộc đàm phán chính trị khó khăn hơn vào ngày hôm nay (27/1).

Theo đặc phái viên chung của LHQ - Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi, phái đoàn Chính phủ Syria đã cam kết với ông rằng chính quyền Syria sẽ cho phép sơ tán ngay lập tức phụ nữ và trẻ em rời khỏi thành phố Homs do phe đối lập kiểm soát, nhưng đang nằm trong vòng vây của quân đội. Những người dân khác cũng được phép ra đi, nhưng Chính phủ cần danh sách xác nhận họ là dân thường.

Thông tin trên đã được Thứ trưởng Ngoại giao Syria xác nhận. Ông Faisal Makdad, Thứ trưởng Ngoại giao Syria cho biết: “Tôi có thể đảm bảo rằng, tại thời điểm này, nếu các nhóm vũ trang cho phép phụ nữ và trẻ em rời thành phố Homs, chúng tôi sẽ đồng ý ngay lập tức. Không chỉ vậy, chúng tôi còn cung cấp chỗ ở, thuốc men và những nhu yếu phẩm cho cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi đã sẵn sàng cho điều này”.

Cũng trong ngày đàm phán trực tiếp thứ hai này, chính quyền Syria và phe đối lập cũng thảo luận về hồ sơ tù nhân và người mất tích, cùng khả năng trao đổi tù nhân. Đoàn đại biểu phe đối lập, vốn đang kêu gọi Damascus trả tự do cho hàng chục nghìn phạm nhân, cũng đã đồng ý với đề nghị của Chính phủ cung cấp danh sách những người bị các nhóm nổi dậy vũ trang giam giữ.

Cho đến nay, cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp giữa hai phái đoàn Chính phủ Syria và phe đối lập vẫn diễn ra khá chậm chạp. Hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về lộ trình chuyển giao chính trị ở Syria, trong đó có tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad. Dự kiến các cuộc đàm phán khó khăn về chính trị sẽ bắt đầu vào ngày hôm nay (27/1).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước