Đàm phán ngoại giao Nhật – Hàn không đạt kết quả

Lan Anh-Thứ năm, ngày 13/03/2014 18:02 GMT+7

Quang cảnh cuộc đàm phán. (Ảnh: AFP)

Cuộc đàm phán giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki và người đồng cấp Hàn Quốc Cho Tae-yong đã kết thúc hôm 12/3 tại Seoul mà không đạt được kết quả nào, khi hai bên đều tái khẳng định lập trường về các vấn đề lịch sử.

Trước đó, dư luận đã đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc đàm phán ngoại giao cấp thứ trưởng đầu tiên trong vòng 8 tháng qua giữa Hàn Quốc và Nhật Bản này.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Cho Tae-yong trong cuộc đàm phán với người đồng cấp Nhật Bản nhấn mạnh rằng "để mối quan hệ song phương có thể phát triển bền vững, Nhật Bản cần kiềm chế đưa ra các phát biểu mang tính xét lại lịch sử, đồng thời có những hành động chân thành để giải quyết các vấn đề trong quá khứ".

Đáp lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Saiki chỉ tái khẳng định sự cần thiết phải cải thiện quan hệ song phương Nhật - Hàn, đồng thời cho biết về mặt nguyên tắc nội các của Thủ tướng Abe kế thừa quan điểm lịch sử của các Chính phủ trước đây.

Trước thềm cuộc đàm phán giữa hai Thứ trưởng Ngoại giao, một số kênh truyền thông của Nhật Bản đưa tin nước này đang cố gắng thu xếp một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản với Hàn Quốc và Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân, diễn ra tại La Hay (Hà Lan) từ ngày 24 - 25/3 tới. Tuy nhiên, theo hãng tin Kyodo, trong cuộc đàm phán, ông Cho Tae-yong và ông Akitaka Saiki không thảo luận bất cứ chi tiết nào về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh nói trên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước