Dân Syria hoan nghênh thỏa thuận tiêu hủy vũ khí hóa học

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 16/09/2013 00:15 GMT+7

Người dân Syria hôm 15/9 đã hoan nghênh thỏa thuận tiêu hủy vũ khí hóa học ở nước này mà Nga và Mỹ vừa đạt được.

Họ trông đợi thỏa thuận này sẽ giúp vượt qua được cuộc khủng hoảng hiện nay cũng như giúp ngăn ngừa một cuộc chiến tranh nhằm vào đất nước mình.

‘ Bộ trưởng Hòa giải Dân tộc Syria Ali Haidar hoan nghênh thỏa thuận của Nga và Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Người dân Syria dường như thở phào nhẹ nhõm khi nguy cơ phải đối mặt với một cuộc can thiệp quân sự của phương Tây vào nước này đang dần được đẩy lùi. Theo họ, thỏa thuận tiêu hủy vũ khí hóa mà Nga và Mỹ vừa đạt được tại Geneva hôm thứ 7 vừa qua đã giúp ngăn ngừa một cuộc chiến đang cận kề đối với họ.

Một người dân nói: “Đây là một thỏa thuận tuyệt vời. Chúng tôi đã trông đợi nó từ lâu rồi. Chúng tôi hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được giữa Nga và Mỹ nhằm bảo vệ đất nước chúng tôi khỏi một cuộc chiến”.

Còn các quan chức Syria thì trông đợi thỏa thuận này sẽ mở ra một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt nhanh chóng cuộc nội chiến kéo dài suốt 2 năm rưỡi qua.

Bà Fadia Deeb, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Syria cho biết: “Tình hình hiện nay rất cần một giải pháp chính trị và các bên cần nhanh chóng hướng đến một giải pháp chính trị. Bởi bạo lực và các biện pháp quân sự không bao giờ dẫn đến một giải pháp chính trị mà chỉ phá hủy hòa bình và làm tổn hại đến lợi ích của khu vực. Tôi hy vọng tất cả các bên trong thỏa thuận này đều hài lòng với giải pháp này và hướng tới Hội nghị hòa bình ở Geneva”.

Theo thỏa thuận vừa đạt được giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, trong vòng một tuần Syria phải đưa ra danh sách các kho dự trữ vũ khí hóa học và các thanh sát viên quốc tế sẽ có mặt tại Syria vào tháng 11 tới. Thỏa thuận cũng đề ra mục tiêu để di dời hay phá hủy số vũ khí hóa học ở Syria là vào giữa năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước