Đảng của đương kim Thủ tướng Đức chắc thắng

Hồng Quang-Thứ bảy, ngày 14/09/2013 19:00 GMT+7

Kết quả các cuộc thăm dò ý định bỏ phiếu cho thấy Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của đương kim Thủ tướng Angela Merkel đang dẫn đầu so với các chính đảng khác.

Theo luật của Đức, đảng nào giành nhiều ghế nhất trong Quốc hội sẽ đề cử Thủ tướng. Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo do bà Angela Merkel làm Chủ tịch chiếm đa số trong 2 khoá Quốc hội liên tiếp, do vậy bà giữ ghế Thủ tướng suốt 8 năm nay.

Ông Jurgen Kretschmann, Chủ tịch trường Đại học Kỹ thuật Georg Agricola phát biểu: “Tôi nghĩ rằng bà Merkel cho đến nay vẫn đại diện cho lợi ích của nước Đức tại châu Âu. Còn tại Đức, bà Merkel đặc biệt được yêu mến và đa số người Đức ủng hộ quan điểm chính trị của bà ấy”.

‘ Bà Merkel được người dân Đức đặc biệt yêu mến. Ảnh: AFP

Chính sách của bà Merkel được đa số cử tri ủng hộ, do kinh tế Đức vững mạnh và tỷ lệ thất nghiệp thấp, bất chấp khủng hoảng mấy năm qua tại châu Âu. Về đối ngoại, bà Merkel bảo vệ quan điểm siết chặt chi tiêu công; quan điểm này bị nhiều nước phía Nam châu Âu cho là quá ngặt nghèo. Thế nhưng, bà Merkel càng tỏ ra kiên quyết với các nước châu Âu khác, thì lại càng được lòng cử tri Đức.

Ông Frederic Erkampf, Chuyên gia tư vấn luật cho rằng: “Người Đức hiện nay nói chung là hài lòng với chính sách của chính phủ. Lấy ví dụ qua mỗi kỳ thăm dò dư luận về tỷ lệ ủng hộ đối với Thủ tướng, cũng có lúc tỷ lệ đó giảm nhẹ, nhưng sau mỗi lần thông qua các chính sách giải quyết khủng hoảng thì tỷ lệ ủng hộ lại nhanh chóng tăng lên. Thủ tướng được tín nhiệm và chính sách của chính phủ được đánh giá tốt”.

Suy thoái kinh tế vừa chấm dứt tại châu Âu đem lại thêm uy tín cho Thủ tướng đương nhiệm. Theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây, Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo CDU do bà làm Chủ tịch giành được 39% ý định bỏ phiếu, vượt xa đảng Xã hội Dân chủ SPD đứng thứ nhì chỉ với 23% ủng hộ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước