Đảng của Thủ tướng Angela Merkel sẽ liên danh với Đảng nào?

Hồng Quang-Thứ ba, ngày 10/09/2013 21:01 GMT+7

Còn đúng 2 tuần nữa, cử tri Đức sẽ đi bầu Quốc hội mới. Chiến dịch tranh cử bước vào giai đoạn nước rút nhưng diễn ra khá êm ả, do kết quả đã gần như ngã ngũ ngay từ lúc này.

Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo và Chính quyền của Thủ tướng Angela Merkel sau 8 năm cầm quyền vẫn đang được đa số cử tri ủng hộ. Vấn đề còn lại chỉ là Đảng này sẽ liên danh với Đảng nào để thành lập Chính phủ mới.

‘ Bà Merkel và đối thủ của mình. (Ảnh: AFP)

Từ 8 năm nay, Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo trung hữu nắm quyền tại Đức, 4 năm đầu liên danh với Đảng Xã hội Dân chủ trung tả, 4 năm tiếp theo liên danh với Đảng Tự do Dân chủ do ông Philipp Rosler, người Đức gốc Việt, làm Chủ tịch.

Thủ tướng Angela Merkel, Chủ tịch Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo mong muốn sau cuộc bầu cử năm nay duy trì liên danh với ông Philipp Rosler. Vấn đề là Đảng Tự do Dân chủ giờ đây khó có thể giành được 5% số phiếu trong cuộc bầu cử sắp diễn ra.

Ông Sven de Vries, Giáo sư Toán, Đại học tổng hợp thành phố Trier (Đức) cho biết: “Tôi cho rằng Đảng Tự do Dân chủ của ông Philipp Rosler không làm nổi bật được chủ đề tranh cử của họ. Chính vì vậy, rất khó cho cử tri ở một số địa phương hiểu được phương hướng của Đảng này”.

Hệ thống bầu cử Đức được thiết kế để không cho bất cứ Đảng nào giành được đa số trong các cuộc bầu cử Quốc hội. Các Đảng giành nhiều phiếu nhất cũng bắt buộc phải liên danh với một đảng khác để thành lập Chính phủ. Lý do là người Đức muốn tránh lặp lại sự kiện bi thảm trong quá khứ, khi một mình Đảng Quốc Xã lên nắm quyền.

Nếu kết quả thấp hơn 5%, Đảng của ông Philipp Rosler sẽ bị loại ra khỏi Quốc hội, cũng tức là bà Angela Merkel sẽ buộc phải liên danh với một đảng khác.

“Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo không muốn có một liên minh với quá nhiều Đảng. Tôi nghĩ rằng bà Merkel sẽ thu được thừa đủ số phiếu để có quyền chọn một đảng khác cùng thành lập Chính phủ. Một số người ủng hộ bà Merkel do vậy sẽ dồn bớt phiếu cho ông Rosler, chỉ với mục đích để đảng Tự do Dân chủ có 5 đến 6% phiếu, đủ để có ghế trong Quốc hội và tiếp tục tham gia liên minh cầm quyền như hiện nay”, ông Ulf Friedrich cho biết thêm.

Nhưng mọi việc cũng có thể theo một hướng hoàn toàn khác, sau cuộc tranh luận trên truyền hình tối Chủ nhật tuần trước. Nhiều người Đức mong muốn 2 Đảng lớn nhất liên danh với nhau; bà Merkel và ông Steinbruck, thay vì là đối thủ, sẽ cùng hợp tác để thành lập Chính phủ mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước