Đằng sau cảnh báo an ninh toàn cầu của Mỹ

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 06/08/2013 21:51 GMT+7

Nguy cơ về các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các mục tiêu của Mỹ và Phương Tây tiếp tục là đề tài nóng của báo chí thế giới.

Tờ Thời báo New York của Mỹ ngày hôm nay (6/8) đã tiết lộ nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hành động cảnh báo an ninh toàn cầu của chính quyền Washington. Theo tờ báo này, chính các chương trình nghe lén của Chính phủ đã phát hiện ra cuộc nói chuyện giữa các thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, trong đó, trùm khủng bố Al-Zawahri đã ra lệnh cho cấp dưới phải thực hiện ngay một vụ tấn công sớm nhất là vào ngày 4/8.

‘ 21 đại sứ quán Mỹ tại Trung Đông và Bắc Phi đã ngừng hoạt động vào ngày 4/8. (Ảnh: AFP)

Người phát ngôn của Nhà Trắng cũng tổ chức họp báo để khẳng định rằng nguy cơ nghiêm trọng và các biện pháp cảnh giác không phải là thừa. Những dấu hiệu này cho thấy Washington đang phải đối phó với một nguy cơ bị tấn công được đánh giá là "nghiêm trọng nhất" kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Nguy cơ của một vụ tấn công khủng bố sẽ khiến 19 sứ quán Mỹ đóng cửa suốt tuần này. Có nhiều yếu tố khiến nguy cơ này trở nên rõ ràng, mối lo về các vụ vượt ngục lớn tại Trung Đông, kết thúc tháng ăn chay Ramadan và một thông điệp được phát đi từ các thành viên cao cấp mạng lưới Al-Qaeda.

Sau nhiều tuần bí mật theo dõi, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã phát hiện những chỉ dấu cho thấy nguy cơ của một cuộc tấn công khủng bố tại Yemen – căn cứ địa của một trong những chi nhánh khát máu nhất của Al-Qaeda.

Chuông báo động vang khắp Washington, khi một thông điệp quan trọng đã được phát hiện qua những cuộc liên lạc liên tục trong vài ngày qua giữa các chỉ huy Al-Qaeda.

Ông Peter King, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết: "Đây là một cú gọi báo động. Những thông tin thu thập được là rõ ràng nhất từ trước tới nay. Ở nhiều khía cạnh, Al-Qaeda hiện đã mạnh hơn rất nhiều so với trước vụ 11/9”.

Kế hoạch cuối cùng cho một vụ tấn công có thể đã được hoàn tất. Hàng chục chuyên gia phân tích tình báo của Mỹ hiện đang khẩn trương dò tìm qua những dữ liệu, các cuộc điện thoại nghe trộm và các website để tìm chứng cứ.

Nước Mỹ cũng đã phản ứng, bằng việc ra lời cảnh báo đi lại toàn cầu đối với các công dân, đóng cửa các đại sứ quán tại Trung Đông và Bắc Phi. Sau cuộc gặp với các tư lệnh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã chỉ đạo các lực lượng Mỹ tại Tây Ban Nha và Italy ở trong tình trạng cảnh giác cao độ. 1.500 lính hải quân Mỹ có mặt trên 3 tàu chiến hải quân ở Biển Đỏ, giờ sẽ đóng chốt ở ngoài khơi bờ Biển Yemen sẵn sàng phản ứng.

Ông Saxby Chambliss, Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ nói: "Những gì chúng tôi nghe được là những thông tin rõ ràng và cụ thể về những kế hoạch dự định được tiến hành và những cá nhân đưa ra những kế hoạch đó như những gì chúng tôi đã phát hiện trước vụ khủng bố 11/9”.

Có nhiều ý kiến đồng tình hoặc nghi ngờ xung quanh động thái đóng cửa các cơ quan ngoại giao của Mỹ. Nhưng theo nhà phân tích về vấn đề Trung Đông, Amir al-Saadi, hành động này là hợp lý.

Ông Amir al-Saadi, nhà phân tích Trung Đông chia sẻ: “Những thông tin tình báo của Mỹ dựa trên các cơ sở dữ liệu chính xác. Nên việc đóng cửa các đại sứ quán của Mỹ tại Iraq hay nhiều nước khác là một điều tốt và hợp lý, bởi vì nước Mỹ quan ngại về sự an toàn của các công dân Mỹ, cũng như quan ngại các cơ quan ngoại giao của họ sẽ trở thành mục tiêu bị tấn công của Al-Qaeda”.

Theo giới chức Mỹ, chính quyền Yemen hiện đang triển khai các biện pháp an ninh gắt gao nhất nhằm đối phó với nguy cơ các vụ khủng bố có thể xảy ra trong một vài ngày tới.

Còn ở phạm vi toàn cầu, Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) có trụ sở tại Pháp cũng đã ban bố cảnh báo an ninh toàn cầu, theo đó khuyến cáo các nước thành viên cần tăng cường cảnh giác nhằm đối phó với các vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra sau khi một loạt tù nhân vượt ngục ở Iraq, Libya và Pakistan. Liên minh châu Âu (EU) cũng thông báo tiến hành tất cả các biện pháp đề phòng cần thiết sau các cảnh báo của cơ quan tình báo Mỹ.

Thông tin về những nguy cơ khủng bố được phát hiện thông qua chương trình nghe lén của Chính phủ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các chương trình này bị dư luận trong nước cũng như thế giới chỉ trích mạnh mẽ. Sự trùng hợp này cũng đã khiến báo giới đặt câu hỏi về sự liên quan của hai sự việc nói trên. Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng Marie Harf đã bác bỏ sự liên hệ này đồng thời khẳng định những cảnh báo an ninh được phát đi, 100% là do phân tích các thông tin tình báo nhận được.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước