Diễn biến cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ về Ukraine

Trần Hà-Thứ bảy, ngày 03/05/2014 12:33 GMT+7

Phiên họp lần này được triệu tập theo yêu cầu của Nga khi những căng thẳng tại thành phố phía đông của Ukraine đang ngày một gia tăng. Tại phiên họp, Mỹ và các nước phương Tây vẫn tiếp tục cho rằng Nga đứng đằng sau các tay súng và đang gây ra những bất ổn tại Ukraine.

Trước những căng thẳng đang ngày một gia tăng ở khu vực Đông Nam Ukraine đặc biệt là việc quân đội Ukraine đã mở chiến dịch quân sự quy mô tấn công vào thành phố Slavayansk. Đêm qua theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an LHQ lại tiếp tục một phiên họp khẩn cấp về tình hình Ukraine. Sau đây là ghi nhận của Phóng viên thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại New York về những diễn biến chính của phiên họp khẩn này.

Phiên họp lần này được triệu tập theo yêu cầu của Nga khi những căng thẳng tại thành phố phía đông của Ukraine đang ngày một gia tăng. Tại phiên họp, Mỹ và các nước phương Tây vẫn tiếp tục cho rằng Nga đứng đằng sau các tay súng và đang gây ra những bất ổn tại Ukraine.

‘ Mỹ và các nước phương Tây vẫn tiếp tục cho rằng Nga đứng đằng sau các tay súng và đang gây ra những bất ổn tại Ukraine. (Ảnh: AFP/Getty )

Đáp lại những chỉ trích của phương Tây thì Đại sứ Nga tại LHQ đã khẳng định, Chính phủ lâm thời của Ukraine đang dùng vũ lực để chống lại dân thường với sự hậu thuận của Mỹ và châu Âu. Ông cho rằng trong khi Nga đang nỗ lực tìm cách giảm căng thẳng thì hành động này đã phá tan mọi hy vọng về những cam kết sẽ giải quyết khủng hoảng được ký tại Geneva Thụy Sĩ hồi giữa tháng Tư.

Theo đó, Mỹ và châu Âu sẽ phải chịu trách nhiệm chính trong việc phá vỡ các cam kết. Bênh cạnh đó Đại sứ Nga cũng nhấn mạnh rằng nếu Kiev không dừng lại hành động quân sự hiện nay thì sẽ có những hậu quả đáng tiếc sẽ xảy ra.

Tại cuộc họp ngày hôm nay (3/5), đại diện của Trung Quốc cũng đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đối với tình hình Ukraine hiện nay, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, bảo đảm an toàn cho người dân, tránh những tối đa các hành động quân sự. Trung Quốc cũng cho rằng, một giải pháp chính trị sẽ là cách duy nhất để thoát khỏi khủng hoảng.

Phiên họp vừa diễn ra trong bầu không khí căng thẳng và đương nhiên là không hề có giải pháp nào được đưa ra. Về phía LHQ, ngay trước phiên họp đã có một thông báo của Tổng thư ký Ban Ki-moon về tình hình Ukraine, trong đó ông bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về những căng thẳng hiện nay. Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi các bên phải kiềm chế hết mức để tránh đổ máu thêm nữa.

Ngoài ra, LHQ cũng sẽ cử Phó Tổng thư ký phụ trách vấn đề chính trị đến Kiev và Moscow ngay trong tuần tới để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước